Tòa án Pakistan gây phẫn nộ khi trả tự do cho kẻ hiếp dâm nạn nhân khiếm thính

29/12/2022 - 07:10

PNO - Tòa án Pakistan trả tự do cho một kẻ hiếp dâm sau khi tên này kết hôn với nạn nhân để thoát án tù.

 

Kẻ hiếp dâm đã được trả tự do sau khi Tòa án tối cao Peshawar chấp nhận một thỏa thuận ngoài tòa án được gia đình nạn nhân hiếp dâm đồng ý. ẢNH: PESHAWARHIGHCOURT.GOV.PK
Kẻ hiếp dâm đã được trả tự do sau khi Tòa án tối cao Peshawar chấp nhận một thỏa thuận ngoài tòa án được gia đình nạn nhân đồng ý

Quyết định này của tòa án đã khiến nhiều người phẫn nộ ở Pakistan, Những người phản đối cho rằng hành động này của tòa án như một cách hợp pháp hóa bạo lực tình dục đối với phụ nữ. Pakistan là một quốc gia mà phần lớn các vụ cưỡng hiếp không được báo cáo.

Phạm nhân là Dawlat Khan, 25 tuổi. Hồi tháng 5 vừa qua, hắn bị tòa án cấp dưới ở huyện Buner, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa kết án tù chung thân vì tội cưỡng hiếp một phụ nữ khiếm thính. Khan bị bắt sau khi nạn nhân sinh con vào đầu năm nay và xét nghiệm ADN cho thấy anh ta là cha ruột của đứa bé.

Tuy nhiên, hôm 26/12 hắn được ra tù sau khi Tòa án tối cao Peshawar chấp nhận một thỏa thuận sẽ kết hôn với nạn nhân vì được gia đình nạn nhân đồng ý.

Ông Amjad Ali, luật sư của Khan, cho biết: “Kẻ hiếp dâm và nạn nhân sẽ là một đại gia đình. Cả hai gia đình đã hàn gắn lại sau khi đạt được thỏa thuận với sự giúp đỡ của jirga (hội đồng truyền thống) địa phương".

Hiếp dâm là một tội ác rất khó truy tố ở Pakistan, nơi phụ nữ thường bị coi là công dân hạng hai. Theo Tổ chức trợ giúp pháp lý Asma Jahangir - một nhóm cung cấp hỗ trợ pháp lý cho những phụ nữ dễ bị tổn thương - tỷ lệ kết án thấp hơn 3% các vụ án được đưa ra xét xử.

Bà Imaan Zainab Mazari-Hazir, một luật sư và nhà hoạt động vì phụ nữ  cho biết: “Sự chấp thuận này của tòa án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những kẻ hiếp dâm và tâm lý hiếp dâm sẽ được nuôi dưỡng".

Riêng Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho biết họ "kinh hoàng" trước phán quyết này. “Hiếp dâm là một hành vi phạm tội không thể kết hợp, không thể giải quyết thông qua một cuộc hôn nhân thỏa hiệp như thế này. Nó sẽ mở đường cho một hành vi phạm tội khác và cuối cùng phụ nữ sẽ là nạn nhân lãnh đủ", nhóm này nói.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI