Tội phạm hiếp dâm ở Pakistan sẽ bị “thiến hóa học”

18/11/2021 - 23:21

PNO - Pakistan vừa ban hành một đạo luật, cho phép trừng phạt những kẻ hiếp dâm hàng loạt bằng biện pháp thiến hóa học, một quan chức của chính phủ nước này cho biết hôm 18/11.

Đạo luật nói trên, với bản dự thảo được công bố vào tháng 12/2020, đã được Quốc hội Pakistan thông qua vào ngày 17/11/2021 và có hiệu lực ngay lập tức, ông Waqar Hussain - một quan chức chính phủ - cho biết.

Một cuộc biểu tình ở Karachi, lên án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nhân cái chết của con gái một quan chức ngoại giao Pakistan hồi tháng 7/2021
Một cuộc biểu tình ở Karachi, lên án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái sau cái chết của con gái một quan chức ngoại giao Pakistan vào tháng 7/2021

Thiến hóa học là việc sử dụng thuốc để làm giảm ham muốn hoặc hoạt động tình dục. Đây là một hình thức trừng phạt hợp pháp ở một số quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Ba Lan, Cộng hòa Séc và ở một số bang của Mỹ.

Năm 2020, Thủ tướng Imran Khan cho biết ông muốn áp dụng hình phạt cho những kẻ hiếp dâm, do người dân trong nước kịch liệt phản đối trước tình trạng số vụ tội phạm loại này gia tăng trong những năm gần đây.

Nổi lên trong số các vụ này là trường hợp của một phụ nữ hai con đang lái xe trên đường cao tốc thì bị hai người đàn ông kéo ra khỏi xe và dùng súng để đe dọa và cưỡng hiếp.

Luật nói trên cũng kêu gọi chính phủ Pakistan thành lập các tòa án đặc biệt trên toàn quốc để tiến hành các phiên tòa xét xử tội phạm hiếp dâm, và đảm bảo các vụ án lạm dụng tình dục được xử lý nhanh chóng, trong khoảng thời gian không quá 4 tháng.

Theo War Against Rape (Cuộc chiến chống tội phạm hiếp dâm) - một tổ chức phi lợi nhuận - có chưa đến 3% kẻ hiếp dâm ở Pakistan bị kết án tại các tòa án ở nước này.

Trong khi đó, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) đã kêu gọi các nước nên điều tra kỹ nguyên nhân của các vụ tấn công tình dục, thay vì áp dụng ngay các hình phạt khắc nghiệt đối với những người có hành vi này.

Trong một thông cáo được đưa ra khi Pakistan công bố luật nói trên, AI cho rằng hình phạt thiến hóa học là “tàn nhẫn và vô nhân đạo”.

“Các nhà chức trách nên tập trung vào một việc có ý nghĩa hơn là cải tạo và giáo dục phạm nhân, nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực tình dục”, AI thể hiện quan điểm.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI