Tình trạng tái nhiễm COVID-19 tăng cao

06/07/2022 - 06:06

PNO - Các chuyên gia y tế cảnh báo khả năng tái nhiễm ngày càng nhiều hơn khi đại dịch vẫn tiếp tục kéo dài, các biến thể luôn xuất hiện trong khi hiệu quả bảo vệ của vắc xin giảm dần theo thời gian.

 

WHO cảnh báo trong tuần qua, các trường hợp nhiễm và tử vong vì COVID-19 tăng gần như  ở khắp nơi trên thế giới. Việc tiêm vắc-xin tăng cường là đặc biệt cần thiết - ẢNH: AP
WHO cảnh báo trong tuần qua, các trường hợp nhiễm và tử vong vì COVID-19 tăng gần như ở khắp nơi trên thế giới. Việc tiêm vắc xin tăng cường là đặc biệt cần thiết - Ảnh: AP

Đối với Erica Mancini - nữ nhạc sĩ đang sống ở New York, Mỹ - việc nhiễm COVID-19 cũng giống như việc cô lên sân khấu biểu diễn, nghĩa là nó cứ lặp đi lặp lại. Tháng 3/2020, cô nhiễm COVID-19 lần đầu tiên, tháng 12 năm ngoái bị tái nhiễm và tháng Năm vừa qua, cô bị nhiễm lần thứ ba.

“Tôi rất buồn khi biết rằng mình có thể sẽ mãi mãi bị nhiễm bệnh. Tôi không muốn bị ốm hằng tháng hoặc vài tháng lại bị một lần”, ca sĩ 31 tuổi đã tiêm mũi tăng cường cho biết. Erica không phải là trường hợp đặc biệt.

Gần đây, nhiều người nổi tiếng cũng thông báo việc mình bị tái nhiễm nhiều lần. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết họ bị nhiễm COVID-19 hai lần. Thượng nghị sĩ Mỹ Roger Wicker tiết lộ từng có đến ba lần dương tính. Dù tất cả đã được tiêm mũi tăng cường.

Hiện chưa có dữ liệu toàn diện về những người nhiễm COVID-19 nhiều lần nhưng con số chắc chắn là không ít. Điển hình ở New York, đã có gần 300.000 ca tái nhiễm trong tổng số 5,8 triệu ca ghi nhận ở thời kỳ đại dịch. Các chuyên gia cho biết, con số thực tế cao hơn nhiều vì rất nhiều xét nghiệm COVID-19 tại nhà không được báo cáo.

Trong khi đó, từ cuối tháng Ba, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết ghi nhận có rất nhiều các ca nhiễm lần ba, bốn. Thời điểm đó, có gần 100 người nhiễm virus SARS-CoV-2 lần thứ tư, hơn 8.000 người nhiễm lần thứ ba và gần cả triệu người nhiễm lần thứ hai. 

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, việc tái nhiễm nhiều lần có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc các vấn đề khác về sức khỏe cao hơn. Tiến sĩ Eric Topol - người đứng đầu Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps - cho biết: “Gần đây, việc nhiễm COVID-19 lần thứ hai, ba, thậm chí là bốn đã trở nên phổ biến. Nếu chúng ta không đưa ra được cách phòng chống tốt hơn, chúng ta sẽ thấy điều này nhiều hơn nữa”.

Các nhà khoa học giải thích, nguyên nhân là do khả năng miễn dịch và sự bảo vệ nhờ tiêm chủng suy giảm theo thời gian, khiến mọi người dễ bị tổn thương. Ngoài ra, virus đã phát triển các biến thể mới dễ lây lan hơn. Kết quả nghiên cứu tại Anh cho thấy, nguy cơ tái nhiễm với các biến thể Omicron cao hơn khoảng bảy lần so với Delta lúc biến thể này phổ biến nhất. Các nhà khoa học tin rằng các biến thể phụ của Omicron (BA.4, BA.5) gây ra phần lớn các trường hợp nhiễm trên toàn cầu hiện nay.

Các chuyên gia không biết chính xác lý do tại sao một số người bị tái nhiễm và một số người khác thì không. Nhưng các nhà khoa học tin rằng một số nguyên nhân có thể là: sức khỏe và cơ địa, tiếp xúc trực tiếp với các biến thể, mức độ lây lan virus trong cộng đồng, tình trạng tiêm chủng và hành vi.

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện rằng mọi người có nhiều khả năng bị tái nhiễm nếu họ không được tiêm chủng. Theo các bác sĩ, tiêm chủng và tiêm tăng cường, bổ sung vắc xin là cách bảo vệ tốt nhất chống lại COVID-19 và giúp làm giảm nguy cơ tái nhiễm. 

Trước tình hình ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tăng trở lại trong những tuần gần đây, nhiều nước sau khi gỡ bỏ các quy định phòng, chống dịch nay đã yêu cầu hoặc khuyến khích người dân mang khẩu trang trở lại. Thậm chí, hôm 4/7, Peru đã ban hành lại lệnh bắt buộc mang khẩu trang. Anh quốc cũng yêu cầu toàn thể nhân viên y tế phải mang khẩu trang.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: Số ca nhiễm và tử vong tăng đều ở các khu vực cho thấy chúng ta không nên ảo tưởng rằng COVID-19 đang bị xóa sổ. 

Thu Thanh (theo AP, Daily Mail, News Sky)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI