Người đã nhiễm COVID-19 không tăng cường miễn dịch khi tái nhiễm biến thể Omicron

15/06/2022 - 14:00

PNO - Những người nhiễm COVID-19 trong đợt dịch đầu tiên không được tăng cường phản ứng miễn dịch nếu sau đó họ bị nhiễm lại biến thể Omicron.

Nghiên cứu trên được thực hiện với những người đã 3 lần tiêm ngừa COVID-19. 

Các chuyên gia nói 3 mũi tiêm vắc xin COVID-19 giúp bảo vệ bệnh nhân không phát triển bệnh nghiêm trọng nếu họ bị nhiễm biến thể Omicron, nhưng nếu trước đó họ đã từng mắc COVID-19 thì sau khi nhiễm Omicron phản ứng miễn dịch của họ cũng không tăng thêm.

Những người nhiễm COVID-19 trong đợt dịch đầu tiên không được tăng cường phản ứng miễn dịch nếu sau đó họ bị nhiễm lại biến thể Omicron.
Những người nhiễm COVID-19 trong đợt dịch đầu tiên không được tăng cường phản ứng miễn dịch nếu sau đó nhiễm lại biến thể Omicron

"Nếu bạn bị nhiễm trong đợt đầu tiên, thì bạn không thể tăng cường phản ứng miễn dịch của mình nếu bạn lại bị nhiễm Omicron sau đó", giáo sư Rosemary Boyton từ Đại học Hoàng gia London, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc bị nhiễm Omicron ít tạo ra khả năng bảo vệ tránh bị nhiễm lại biến thể này.

Nhóm nghiên cứu cho biết, những phát hiện này có thể giúp giải thích lý do tại sao có rất nhiều trường hợp tái nhiễm Omicron. Thêm vào đó, những phát hiện này cũng rất quan trọng đối với việc phát triển vắc xin.

Viết trên tạp chí Khoa học (Science), các nhà nghiên cứu đã cho biết cách họ theo dõi quá trình tiêm chủng và bị nhiễm COVID-19 của 731 nhân viên y tế đã được tiêm vắc xin 3 lần ở Anh từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2022. Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng các mẫu máu thu thập từ những người tham gia trong một số tuần sau khi họ được tiêm liều vắc xin thứ 3, qua đó tìm hiểu các phản ứng của kháng thể và tế bào T đối với biến thể BA.1. của Omicron.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, vì người ta thường nghĩ rằng việc nhiễm COVID-19 trước đó, dù là Omicron hay một biến thể khác, sẽ giúp tăng cường phản ứng miễn dịch cá nhân.

Giáo sư Danny Altmann, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, cũng nói rằng mặc dù trước đây người ta cho rằng các biến thể như Omicron đã phát triển các đột biến trong protein gai (spike) và giúp chúng né tránh các phản ứng miễn dịch, nhưng thực tế thì phức tạp hơn.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI