Tìm thấy biến dị bất thường của 2019-nCoV ở một gia đình tại tỉnh Quảng Đông

04/02/2020 - 16:18

PNO - Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra hai đột biến nổi bật của chủng coronavirus mới ở một gia đình, có thể xảy ra trong quá trình lây truyền giữa các thành viên.

Mặc dù ảnh hưởng của các đột biến lên virus chưa được biết đến, chúng có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của virus.

Các nhà nghiên cứu xem xét một loạt các mẫu bệnh phẩm từ một gia đình ở tỉnh Quảng Đông cho biết, các gen của virus đã trải qua một số thay đổi đáng kể khi lây lan trong gia đình.

Virus đột biến mọi lúc, nhưng hầu hết các thay đổi đều trung lập hoặc không đáng kể, có rất ít ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của virus. Số khác, được gọi là sự thay thế không đồng nghĩa, có thể thay đổi các đặc điểm sinh học, cho phép virus thích nghi với các môi trường khác nhau.

Theo một nghiên cứu mới của Giáo sư Cui Jie và các đồng nghiệp tại Viện Pasteur của Thượng Hải, hai thay đổi không đồng nghĩa đã diễn ra trong các chủng virus được phân lập từ gia đình.

Nhóm viết trong bài báo đăng trên tạp chí National Science Review vào ngày 29/1: “Trường hợp này cho thấy sự tiến hóa của virus có thể xảy ra trong quá trình lây truyền từ người sang người”. Vì vậy cần theo dõi chặt chẽ về sự đột biến, tiến hóa và thích nghi của virus.

Tuy các nhà khoa học chưa hiểu rõ tác dụng của các biến dị về mã di truyền của virus, chúng cho thấy virus vẫn đang biến đổi để thích nghi.
Tuy các nhà khoa học chưa hiểu rõ tác dụng của các biến dị về mã di truyền của virus, chúng cho thấy virus vẫn đang biến đổi để thích nghi.

Nhóm của G.S Cui cũng phát hiện tổng cộng 17 đột biến không đồng nghĩa từ các trường hợp trên khắp đất nước từ ngày 30/12 đến cuối tháng 1.

Tuy nhiên, họ chưa có câu trả lời nào về việc liệu chủng coronavirus mới có thay đổi nhanh hơn Sars hay các loại virus khác hay không.

Theo Shi Zhengli - nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán - Sars hay còn gọi là hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng, đột biến với tốc độ từ 1 đến 3 thay đổi trên một nghìn ca nhiễm.

Shi nói rằng các nhà khoa học vẫn chưa biết tốc độ đột biến của coronavirus mới bởi vì hầu hết các trình tự gen virus có sẵn vẫn chưa hoàn tất.

Giải trình tự toàn bộ bộ gen cực kỳ tốn thời gian và tốn kém. Các gen coronavirus mới cũng có tổng chiều dài gần 30.000 cặp cơ sở, dài hơn nhiều loại virus khác, bao gồm cả anh em họ xa của nó là Sars.

Vẫn chưa rõ ý nghĩa của các đột biến đối với bệnh nhân. Nhưng về mặt lý thuyết, đột biến có thể làm cho bệnh nhân hồi phục bị bệnh trở lại và đánh lừa các phương pháp phát hiện hiện tại vì chúng chỉ nhắm vào một đoạn nhỏ trong bộ gen của virus.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Virology ngày 29/1, do nhà nghiên cứu Li Fang từ Đại học Minnesota (Mỹ) dẫn đầu dự đoán rằng một đột biến duy nhất tại một vị trí cụ thể trong bộ gen có thể làm tăng đáng kể khả năng của virus liên kết với các tế bào trên bề mặt hệ thống hô hấp của con người.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI