Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc thừa nhận ‘thiếu sót’ trong xử lý coronavirus

04/02/2020 - 08:19

PNO - Thường vụ Bộ Chính trị (TVBCT), cơ quan lãnh đạo cao nhất của ĐCS Trung Quốc, chính thức thừa nhận nước này phản ứng “bất cập và thiếu sót” khi bùng phát dịch đại virus corona gây chết người.

Tân Hoa xã dẫn lời TVBCT nói rằng hệ thống quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia cần được cải thiện, trước tiên cần ra lệnh đóng cửa các chợ động vật hoang dã được cho là nơi phát sinh của chủng virus chết người.

Bộ Chính trị Trung Quốc nói rằng nước này phản ứng “bất cập” khi tổ chức đối phó với dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona
Bộ Chính trị Trung Quốc nói rằng nước này phản ứng “bất cập” khi tổ chức đối phó với dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona

Đến nay, hơn 17.000 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Trung Quốc đại lục, trong đó có 361 trường hợp tử vong, và hơn 150 trường hợp nhiễm coronavirus ở các quốc gia khác, trong đó có một người chết ở Philippines. Đây là những số liệu mới nhất từ ​​Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC).

Tuy nhiên, Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát đầu ngày 4/3, theo giờ địa phương, khi cập nhật tình hình coronavirus, cho biết tỉnh Hồ Bắc mới có thêm 64 trường hợp tử vong và 2.345 trường hợp mới nhiễm virus. Số ca tử vong ở đại lục, không kể Hồng Kông, hiện đã vượt quá 349 người chết trong đại dịch Hội chứng hô hấp cấp thể nặng (SARS) năm 2002-2003.

Sự bùng phát dịch coronavirus đã gây thiệt hại cho cổ phiếu Trung Quốc khi thị trường tài chính mở cửa trở lại vào thứ Hai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ số Shanghai Composite đóng cửa mất điểm gần 8%, mức giảm hàng ngày lớn nhất trong hơn bốn năm gần đây.

Bộ Chính trị đã nói gì? Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, đưa bản tin phiên họp Bộ chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì.

Phiên họp cho biết cần rút ra những bài học trong “thử thách lớn” hệ thống quản lý của Trung Quốc và nhấn mạnh: "Để đối phó với những thiếu sót và bất cập đã bộc lộ khi phản ứng với dịch bệnh này, chúng ta phải cải thiện hệ thống quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia và cải thiện năng lục xử lý các nhiệm vụ khẩn cấp và nguy hiểm".

Cuộc họp cũng nhất trí một lĩnh vực phải giải quyết là “kiên quyết cấm” việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, trong khi cần tăng cường giám sát các chợ.

Bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được xây dựng trong vòng 10 ngày
Bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được xây dựng trong vòng 10 ngày

Nhà chức trách địa phương cho rằng một khu chợ ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc là nguồn gốc bùng phát virus corona chủng mới, WHO gọi là 2019-nCoV, trong khi nghiên cứu mới của một chuyên gia về virus của Trung Quốc cho biết dơi có thể là nguồn lây bệnh.

Thường vụ BCT cho biết Vũ Hán vẫn là "ưu tiên hàng đầu" và sẽ cử thêm nhân viên y tế bổ sung đến thành phố tâm dịch này.

Bộ Chính trị cũng cho biết các quan chức phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về chức trách của mình trong việc  phòng chống dịch bệnh và những người không thực hiện đầy đủ trách nhiệm sẽ bị trừng phạt. Thông tin tại hội nghị cho biết hai quan chức thị trấn Huajiahe đã bị cách chức sau khi quyết địch cách ly người cha, người chăm sóc duy nhất, nghi bị nhiễm virus, khỏi đứa con là một thiếu niên bại não, khiến cậu bé bị chết.

Liên quan đến sự lây lan ngày càng rộng của dịch coronavirus, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/2 đã đưa ra một kháng nghị toàn cầu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Ánh nói: "Những gì Trung Quốc cần gấp hiện nay là khẩu trang y tế, quần áo và kính bảo hộ". Một số thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải, đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều trường học vẫn đóng cửa.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI