Tiếng hú rớt nước mắt của chú khủng long tốt bụng

01/12/2015 - 10:04

PNO - Câu chuyện nhẹ nhàng, The Good Dinosaur mang đến khán giả cảm giác dễ chịu.

Sau Inside Out (Những mảnh ghép cảm xúc) gây tranh cãi về việc đây là loạt phim hoạt hình dành cho người lớn hay trẻ nhỏ, thì với The Good Dinosaur (Chú khủng long tốt bụng - khởi chiếu từ 25/11), khán giả từ 8 đến 80 tuổi đều có thể đến với bộ phim.

Dưới góc nhìn sáng tạo và cảm xúc trong trẻo của hãng Disney - Pixar, loài khủng long xuất hiện khác biệt cả nội dung và hình thức trong The Good Dinosaur. Bộ phim có cốt truyện đơn giản về cuộc phiêu lưu của chú khủng long da xanh và một “cậu bé” mồ côi. Hàng triệu năm trước, sao lại xuất hiện con người?

Nhà làm phim xây dựng một loài “sinh vật” thông minh có nét giống người tiền sử, vì thế, “cậu bé” Spot vẫn di chuyển bằng bốn chi. Ngay phút mở đầu, bộ phim đã hớp hồn khán giả bằng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, yên bình, thời thiên thạch chưa lao vào trái đất khiến loài khủng long tuyệt chủng.

Khủng long mẹ Momma gọi bố Poppa “mình ơi…” để cùng chứng kiến những đứa con sắp nở. Ba “đứa” nhỏ lần lượt ra đời, bộc lộ ngay tính cách riêng. So với người anh và người chị nhắng nhít, bé khủng long Arlo ra đời sau mang cảm giác tủi thân vì mình quá bé nhỏ và yếu ớt.

Tieng hu rot nuoc mat cua chu khung long tot bung

Bên sườn núi Răng Nanh Vuốt với dòng sông nhỏ uốn quanh, gia đình với năm thành viên sớm tối cùng nhau gieo trồng, thu hoạch mùa màng và chung sức chống chịu với thiên nhiên khắc nghiệt. Vì nhỏ bé nhất, chú nhóc Arlo thường được Poppa động viên, khích lệ để một mai trở nên mạnh mẽ, nhanh nhẹn như anh chị. Nhưng bỗng một ngày, tai họa ập xuống, những đợt lũ cuốn ào ạt đổ về…

Chú khủng long Arlo bị đánh bật khỏi gia đình đến một vùng xa xôi, mất dấu về nhà. Một cuộc phiêu lưu với đầy rẫy kịch tính, bất ngờ xảy ra với Arlo bé nhỏ. Chú khủng long này gặp lại Spot, cậu bé mà chú không giết hại, cả hai chu du qua nhiều miền đất bí ẩn và khắc nghiệt. Trong quá trình đó, Arlo dần học được cách đối mặt với nỗi sợ hãi, phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn của mình.

Câu chuyện của The Good Dinosaur gợi liên tưởng đến bộ phim hoạt hình kinh điển The Lion King (Vua sư tử). Tuy vậy, The Good Dinosaur không mang chất bi hùng, tráng ca như The Lion King, mà là một hành trình thăng trầm giản dị.

Những trường đoạn kịch tính xen kẽ những đoạn rất sâu lắng, như lúc Arlo và cậu bé Spot đứng trong khung cảnh hoàng hôn nơi núi rừng bất tận cất lên tiếng hú nhớ mẹ, nhớ cha và vẽ trên nền đất vòng tròn gia đình… Đó còn là cảm xúc về thân phận lưu lạc, về gia đình.

Có bối cảnh từ hàng triệu năm trước, vậy mà gia đình hai thế hệ ở The Good Dinosaur vẫn mang bóng dáng gia đình của hôm nay. Dẫu ở thời nào, con người vẫn cần sống hòa hợp thay vì muốn chiến thắng tự nhiên. Chú khủng long Arlo và cậu bé Spot cùng chung sống, cùng rèn luyện để mỗi ngày thêm vững vàng, mạnh mẽ, chứ không phải xâm hại đến thế giới tươi đẹp mà hung bạo quanh mình.

Với câu chuyện nhẹ nhàng, The Good Dinosaur mang đến khán giả cảm giác dễ chịu. Người xem có thể dành tâm trí để thưởng thức những điều tuyệt vời khác của bộ phim, đó là thoại ít mà ý nghĩa, đồ họa sắc nét, sắc màu âm nhạc phong phú, sử dụng đúng lúc đúng chỗ.

Với tác phẩm hoạt hình xuất sắc thứ hai trong năm, sau Inside Out, nhà sản xuất Pixar và Disney thể hiệ n đẳng cấp và tiêu chuẩn cao. The Good Dinosaur và những bộ phim hoạt hình của Pixar đích thực là điện ảnh, lay động khán giả bằ ng hình ảnh. Ở đó, một dấu chân, một chiếc vòng vẽ trên đất, những vết sẹo hay một tiếng hú… có sức nặng hơn lời nói, khiến khán giả rớt nước mắt hoặc thấy gai người.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI