Tìm lối thoát bên bờ vực

23/03/2014 - 11:00

PNO - PNCN - Khi đứa em trai yêu quý bị một tài xế say xỉn đụng chết năm 1992 ở tuổi 25, Jacquie Johnston - Lynch rất đau buồn. Nhưng cô đã biến nỗi đau của mình thành một hành động có ý nghĩa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quán bar The Brink ra đời trong hoàn cảnh đó và trở thành nơi giúp đỡ những “ma men”, “con nghiện” quay trở lại cuộc sống bình thường.

Với dãy quầy kệ cao, một menu thức uống cocktail đầy màu sắc và những tác phẩm nghệ thuật hiện đại treo khắp quán, The Brink có không khí của một quán bar nhộn nhịp nằm ngay trung tâm Liverpool (Anh). Nhưng The Brink lại không phục vụ thức uống có cồn, mà là nơi cho những ai muốn cai nghiện. Nhân viên của quán đa số là những người nghiện rượu đã phục hồi. Nằm ở một góc khuất phía sau những ánh đèn nhấp nháy là một không gian thoáng đãng có hai phòng điều trị cai nghiện rượu và ma túy. “Chúng tôi đặt tên quán là The Brink (Bên bờ vực) vì rất nhiều người tìm đến đây khi họ không tìm thấy lối thoát do đã ngập sâu trong men rượu. Và The Brink như là sự cảnh tỉnh đối với họ” - chủ quán, cô Jacquie Johnston - Lynch, 51 tuổi, giải thích.

Tìm lói thoát ben bò vục

Quán bar The Brink đã trở thành mô hình mới cho những người cai nghiện rượu và ma túy ở Anh

Đời Jacquie vốn đã có nhiều khổ đau với ma men. Tuổi thơ của chị em cô gắn liền với những nỗi sợ hãi mỗi khi bố cô, một người nghiện rượu nặng, về nhà trong cơn say xỉn và đánh đập mẹ tàn nhẫn. Cha mẹ chia tay khi Jacquie mới chín tuổi và sau đó mẹ cô cũng ra đi, bỏ lại hai chị em mồ côi. Hai chị em cứ thế nương tựa nhau mà sống. Vì thế, đối với Jacquie, cái chết của Garry là nỗi đau không gì bù đắp nổi.

Lúc Garry mất, Jacquie đang là một nhân viên xã hội và quản lý một trung tâm điều trị HIV. Để vượt qua nỗi đau, Jacquie tham gia một khóa học lãnh đạo cá nhân. Cô nhận công việc mới quản lý một trung tâm điều trị cai nghiện ở Liverpool năm 2003. Những năm tháng làm việc tại đây, cô gặp nhiều học viên phải đi phục hồi từ hai đến năm năm. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ cứ tái nghiện? Đó là vì chẳng có hoạt động xã hội nào giúp họ vượt qua cơn nghiện cả. Họ bị mắc kẹt trong một xã hội mà rượu được phục vụ khắp nơi với giá rất rẻ. Và Jacquie muốn tạo ra một cái gì đó cho cộng đồng, một nơi mà họ có thể đến chứ không phải là quán rượu.

Tìm lói thoát ben bò vục

Công nương Kate - vợ của Hoàng tử William đến thăm Brink

Năm 2008, Jacquie tìm được một nhà kho bỏ hoang và quyết tâm thực hiện dự án của mình. Ý tưởng quán bar The Brink được hình thành nhưng việc tìm tài trợ cho dự án không phải dễ dàng gì. Cuối cùng Jacquie đã nhận được sự tài trợ từ Bộ Y tế, quỹ Liverpool Primary Care Trust và các doanh nghiệp địa phương để mở quán.

The Brink không chỉ là quán bar mà hơn hết nó là một doanh nghiệp xã hội. Tất cả lợi nhuận đều dành cho các hoạt động cộng đồng hỗ trợ những người cai nghiện rượu và ma túy. The Brink có rất nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phong phú. Vào chủ nhật, gia đình những người nghiện có thể tham gia buổi hội thảo tư vấn kéo dài hai giờ sau bữa ăn trưa.

Tìm lói thoát ben bò vục

Tấm ảnh kỷ niệm của Jacquie và em trai Garry

Giờ đây, khi The Brink đã đi vào ổn định, Jacquie đang nhân rộng mô hình của mình. Cô đang phát triển một trung tâm cai nghiện mới mang tên Tom Harrison House. Cô lên kế hoạch nhượng quyền mô hình kinh doanh của The Brink và nhận được những đề nghị từ các tổ chức từ thiện ở London, Newcastle, Glasgow, Nottingham và Brighton. Đối với Jacquie, cái chết của Garry đã không vô ích. Anh đã thay đổi nhận thức của cô và giúp thay đổi cuộc sống của rất nhiều người.

AN KHUÊ (Theo DailyMail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI