Thụy Điển thừa nhận thất bại trong việc bảo vệ sức khỏe cho những người ở viện dưỡng lão

11/05/2020 - 12:00

PNO - Mặc dù chính phủ Thụy Điển vẫn khẳng định những người từ 70 tuổi trở lên là đối tượng bảo vệ hàng đầu của đất nước khỏi dịch bệnh, nhưng 90% số người tử vong cho đến ngày 28/4 đều trên 70 tuổi.

Mẹ của Bjorn Branngarg đã qua đời ở một viện dưỡng lão tại Stockholm. 1/3 số người già đang được chăm sóc tại đây đã qua đời do COVID-19. Bjorn Branngarg nói với AFP rằng viện dưỡng lão đã không có thời gian để chăm sóc cho mẹ của anh và anh cho rằng bà mất vì không nhận được sự chăm sóc cần thiết từ các nhân viên.

Kết quả xét nghiệm của mẹ Branngarg cho thấy bà âm tính với virus corona, nhưng anh khẳng định rằng nhân viên làm việc tại viện dưỡng lão không hề có các thiết bị bảo hộ cần thiết và đã phát tán virus khắp viện dưỡng lão trong thời gian qua. 

Thụy Điển là nước không thực hiện cách ly xã hội hoàn toàn và có cách tiếp cận với dịch COVID-19 khá mềm mỏng. Đất nước này thừa nhận sự thất bại trong việc bảo vệ cho những người lớn tuổi, khi ước tính khoảng một nửa số ca tử vong do COVID-19 là những người già đang được chăm sóc tại các viện dưỡng lão.

Một viện dưỡng lão ở Thụy Điển
Một viện dưỡng lão ở Thụy Điển

Giới truyền thông Thụy Điển liên tục đưa các thông tin về việc các nhân viên tại các viện dưỡng lão vẫn đang tiếp tục làm việc dưới tình trạng thiếu các trang bị bảo hộ. Nhiều nhân viên đã từ chối làm việc dưới tình trạng này, cùng với việc khuyến khích nghỉ tại nhà nếu xuất hiện các triệu chứng ban đầu của COVID-19 cũng đã dẫn đến tình trạng thiếu thốn nhân lực tại các viện dưỡng lão Thụy Điển.

Nhiều nhân viên cũng thừa nhận rằng mình vẫn đi làm cho dù có các triệu chứng của COVID-19 và có khả năng sẽ lây nhiễm cho những người tại viện. Nhiều người lớn tuổi cũng đối mặt với việc bị lây nhiễm khi đến các bệnh viện để khám sức khỏe, sau đó quay về viện dưỡng lão và tình cờ phát tán virus ra rộng rãi bên trong viện.

Thụy Điển đã công bố 3.220 ca tử vong do COVID-19 cho đến ngày hôm qua, 9/5. Mặc dù chính phủ Thụy Điển vẫn khẳng định những người từ 70 tuổi trở lên là đối tượng bảo vệ hàng đầu của đất nước khỏi dịch bệnh, nhưng 90% số người tử vong cho đến ngày 28/4 đều trên 70 tuổi. Một nửa trong số này là từ các viện dưỡng lão, một phần tư là những người đã được nhận chăm sóc tại nhà (số liệu thống kê từ Ban Sức khỏe và Phúc lợi Thụy Điển).

“Chúng ta đã không thể bảo vệ những người lớn tuổi, việc này rất nghiêm trọng là một thất bại đối với cả một xã hội. Chúng ta cần phải rút kinh nghiệm từ việc này. Chúng ta vẫn chưa thể vượt qua đại dịch này được” - Bộ trưởng Bộ Y tế và An sinh xã hội Thụy Điển Lena Hallengren phát biểu với đài truyền hình Thụy Điển.

Không như nhiều nước châu Âu khác, Thụy Điển vẫn mở cửa các trường tiểu học cũng như các quán bar và nhà hàng. Đồng thời Thụy Điển cũng tích cực thuyết phục người dân giữ khoảng cách tối thiểu với nhau và làm theo các hướng dẫn về vệ sinh. Vào ngày 31/3, Thụy Điển cũng đã cấm các chuyến thăm đến các trung tâm chăm sóc và viện dưỡng lão.

Các nước láng giềng của Thụy Điển cũng thực hiện lệnh cấm vào cùng thời điểm, nhưng ghi nhận ít ca tử vong hơn từ các viện dưỡng lão. Lý do có lẽ vì không như các nước bạn, những trung tâm chăm sóc hay viện dưỡng lão của Thụy Điển lớn và phúc tạp hơn khá nhiều với hàng trăm bệnh nhân trong một trung tâm. Ở Stockholm, nơi tâm dịch của Thụy Điển, 55% các viện dưỡng lão tại đây đã xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 (theo thống kê của các Ban sức khỏe tại khu vực Stockholm)

Liên đoàn lao động lớn nhất của Thụy Điển, Kommunal đã đổ lỗi cho sự thiếu ổn định của môi trường làm việc khiến góp phần gây ra những bi kịch hiện nay. Trong tháng 3, 40% nhân viên của các viện dưỡng lão tại Stockholm đều thiếu kĩ năng và làm việc trên một hợp đồng ngắn hạn, trả lương theo giờ và không có hề bảo đảm được về vị trí lâu dài của mình. Nói cách khác, những nhân viên này cũng khó có thể nghỉ ở nhà và không đi làm cho dù họ có bị bệnh. 

Người đứng đầu bộ phận viện dưỡng lão của liên đoàn lao động Kommunal Ulf Bjerregaard nói rằng "có rất nhiều người còn làm việc cho nhiều viện dưỡng lão khác nhau, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm rộng cao hơn”.

Vào cuối tháng 4 vừa rồi, liên đoàn Kommunal đã gửi đơn kiến nghị đến Ban Môi trường làm việc Thụy Điển, nói rằng 27 trên 96 người đang được chăm sóc tại viện dưỡng lão, nơi mẹ của anh Branngard sống, đã tử vong vì COVID-19, nhưng các nhân viên vẫn không hề được trang bị các thiết bị bảo hộ y tế cần thiết hay được xét nghiệm COVID-19.

Nhà chức trách đang xem xét đơn kiến nghị và các thanh tra đã mở cuộc điều tra bước đầu. Abdullah, một người tị nạn 21 tuổi không muốn tiết lộ tên thật, đang làm trợ lý tại một viện dưỡng lão bên ngoài Stockholm trong hai năm, đã tiết lộ cho AFP về một bệnh nhân tại viện đã đến bệnh viện để chữa trị chân gãy: “Bà ấy xét nghiệm âm tính khi ở cùng chúng tôi, nhưng sau khi đi bệnh viện về ba ngày, bà ấy dương tính với COVID-19”.

Abdullah cũng cho biết rằng các nhân viên nơi đây có mặc bộ tạp dề bảo hộ, nhưng không hề đeo khẩu trang khi làm việc cùng với bệnh nhân này. Anh cũng cho biết mình đã từ chối làm việc từ lúc đó.

Tổ chức Sức Khỏe Cộng Đồng lại khẳng định rằng những nỗ lực cải thiện các biện pháp vệ sinh hằng ngày đang đem đến nhiều hiệu quả. Nhà nghiên cứu dịch bệnh Anders Tegnell cũng phát biểu với phóng viên vào thứ Năm rằng số ca nhiễm tại các viện dưỡng lão tại Stockholm đang có xu hướng giảm rõ rệt, đem lại nhiều cảm giác tích cực giữa tình hình dịch hiện nay.

Khánh Vân (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI