Mắt là “con đường” lây nhiễm COVID-19

08/05/2020 - 10:05

PNO - Đại học Hồng Kông tiết lộ mắt là “con đường” lây nhiễm COVID-19 quan trọng.

Đại học Hồng Kông tiết lộ mắt là “con đường” lây nhiễm COVID-19 quan trọng. 

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Hồng Kông (HKU), nguy cơ lây nhiễm qua mắt ở COVID-19 cao gấp 100 lần so với Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hồi năm 2003 và cúm gia cầm H5N1.

CCC vvv
Nghiên cứu của Đại học Hồng Kông cho thấy một trong những con đường xâm nhập COVID-19 quan trọng là mắt

Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy SARS-Cov-2 có khả năng xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp trên và kết mạc, các tế bào lót trên bề mặt của mắt cao hơn nhiều so với đại dịch SARS trước đây. 

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai dẫn đầu, trực thuộc trường y tế công cộng của HKU, và là một trong những nhà nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cung cấp bằng chứng SARS-Cov-2 có thể lây nhiễm cho con người thông qua hai điểm mắt và đường hô hấp trên trong tuần san y khoa The Lancet.

“Điều này giải thích vì sao COVID-19 có mức độ lây nhiễm cao hơn SARS đến vây,” bác sĩ Chan cho biết, đồng thời nhấn mạnh lại mắt là yếu tố quan trọng trong phòng chống dịch bệnh lây lan. 

Nghiên cứu khuyên mọi người phải tuyệt đối hạn chế chạm vào mắt và phải rửa tay thường xuyên, trong bối cảnh virus đã được chứng minh có thể tồn tại đến 7 ngày trên bề mặt kim loại và nhựa.  

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI