Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ sâu răng và khiến miệng trở thành nơi trú ẩn của vi khuẩn

25/11/2022 - 16:00

PNO - Một nghiên cứu mới ở Mỹ cảnh báo, hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ sâu răng và làm cho vòm miệng trở nên "thân thiện" với vi khuẩn.

Giới trẻ từ 24-24 tuổi hút hút thuốc lá điện tử đã tăng gần gấp đôi trong 12 tháng qua
Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ sâu răng

Theo số liệu thống kê tại nhiều nước, số lượng thanh niên từ 14 - 24 tuổi hút thuốc lá điện tử đã tăng gần gấp đôi trong 12 tháng qua. Nghiên cứu mới đây của các nha sĩ Mỹ được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cảnh báo rằng, những người sử dụng thuốc lá điện tử tăng nguy cơ bị hỏng răng, sâu răng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ nha khoa của 13.216 người cùng đến một phòng khám, sau đó so sánh kết quả của những người sử dụng và không sử dụng thuốc lá điện tử.

Tiến sĩ Karina Irusa - người đứng đầu nghiên cứu và là trợ lý giáo sư về chăm sóc toàn diện tại Trường Y khoa nha khoa Đại học Tufts - cho biết: “Chúng tôi tình cờ phát hiện ra điều này, và sau đó càng tìm hiểu về nó, chúng tôi càng nghĩ đây có thể là một điều tồi tệ".

Bà Karina Irusa giải thích rằng, chất lỏng trong thuốc lá điện tử - chủ yếu bao gồm glycerol và propylene glycol - dính vào răng khi hút vào sẽ làm cho vi khuẩn sinh sôi. Các chất này khiến nhiều thanh niên bị hư răng, hỏng nướu.

Trước đó, vào tháng 4, một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Úc cũng phát hiện thuốc lá điện tử có thể gây ngộ độc, co giật, nghiện ngập, chấn thương, bỏng và tổn thương phổi.  

Thuốc lá điện tử gây hại cho trẻ em và môi trường, nên cấm thuốc lá điện tử

Hôm 24/11, một nhóm chuyên gia sức khỏe và môi trường ở Anh đã gửi một lá thư đến Bộ trưởng Bộ Y tế Anh, yêu cầu cấm thuốc lá điện tử vì nó gây hại cho trẻ em. 

Trong đơn, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Nhi khoa và sức khỏe trẻ em Hoàng gia và Hiệp hội Bảo tồn biển của Anh khẳng định rằng, các loại thuốc lá điện tử có hương vị trái cây thu hút giới trẻ đang khiến trẻ em nghiện nicotine.

Thư viết: "Sức hấp dẫn của thuốc lá điện tử đối với những người trẻ tuổi đặc biệt đáng lo ngại. Với người hút thuốc lá, thuốc lá điện tử không giúp họ bỏ thuốc mà thay vào đó có thể tạo ra một thế hệ hoàn toàn mới nghiện nicotine. Thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi mạn tính".

Theo nghiên cứu của Anh, mỗi tuần có khoảng 1,3 triệu thiết bị thuốc lá điện tử dùng một lần bị vứt bỏ, số lượng này đủ để lấp đầy 22 sân bóng đá mỗi năm.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI