Giới trẻ “đốt” mình vào thuốc lá điện tử chứa cần sa

18/07/2022 - 06:49

PNO - Ngày càng nhiều người trẻ hút thuốc lá điện tử thay thế cho thuốc lá truyền thống. Các chuyên gia cảnh báo rằng thuốc lá điện tử có tác hại khôn lường đối với sức khỏe, với những loại có chứa cần sa thì càng khủng khiếp hơn.

Elysse lần đầu hút thuốc lá điện tử có chứa cần sa là năm 2018, khi mới 14 tuổi. Vì nó không có mùi nên cô dễ dàng giấu cha mẹ. Sau lần thử thứ hai, nữ sinh này đã bị cuốn hút. “Nó thật điên rồ, hưng phấn điên cuồng. Mọi thứ diễn ra rất lạ làm tôi luôn phấn khích”, Elysse (hiện 18 tuổi) chia sẻ. Nhưng sự hưng phấn sau đó lại biến thành một thứ gì đó đáng lo ngại. Đôi khi Elysse lo lắng hoặc buồn bã mà không có nguyên nhân. Một lần khác, cô bất tỉnh trong lúc tắm, nửa tiếng sau mới tỉnh lại.

Những hóa chất trong các loại thuốc Elysse hít vào không phải là loại bình thường, mà có khoảng 90% THC, hoạt chất ức chế thần kinh chiết xuất từ cần sa. Elysse bắt đầu hút nhiều lần mỗi ngày vì lúc nào cô cũng thấy thèm. Cho đến một năm sau, ba mẹ cô phát hiện và đưa cô vào một tổ chức để cai nghiện. 

Các chuyên gia cảnh báo thuốc lá điện tử gây tác hại lớn đến sức khỏe người hút - ẢNH: NY TIMES
Các chuyên gia cảnh báo thuốc lá điện tử gây tác hại lớn đến sức khỏe người hút - Ảnh: NY Times

Từ năm 2020, Elysse bắt đầu có những cơn bệnh bí ẩn và bị tái phát nhiều lần. Lúc đầu, các bác sĩ đều bối rối. Mãi đến năm 2021, sau hàng chục lần đến phòng cấp cứu vì bệnh dạ dày, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa chẩn đoán cô mắc hội chứng nôn do cannabinoid. Đó là một tình trạng gây nôn mửa liên tục ở người sử dụng cần sa mức độ nặng.

Ngoài việc nôn mửa và nghiện ngập không kiểm soát, thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng cần sa có thể bị rối loạn tâm thần, tăng khả năng phát triển trầm cảm và ý định tự tử... Nhưng bất chấp những nguy hiểm này, các cuộc khảo sát gần đây cho thấy việc sử dụng cần sa ở học sinh đã tăng đáng kể. Tại Mỹ vào năm 2020, có 35% học sinh lớp 12 và 44% sinh viên đại học được khảo sát cho biết đã sử dụng cần sa. Tại nhiều nước khác, việc học sinh vào trường học hút thuốc lá điện tử là điều bình thường, và việc hút thuốc có cần sa là không hiếm.

Trong khi một số người đang coi thuốc lá điện tử là lựa chọn thay thế an toàn hơn thuốc lá truyền thống thì các chuyên gia cảnh báo nó nguy hiểm hơn nhiều. Kết quả nhiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu ma túy, rượu, thuốc lá và sức khỏe Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy, những người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá điện tử chứa cần sa có hiện tượng ho, viêm phế quản và thở khò khè cao gấp đôi so với hút thuốc lá thông thường. 

Tiến sĩ Clayton Cowl - nhà nghiên cứu về phổi tại Mayo Clinic (Mỹ) - nói: “Thường bạn nghe nói rằng sử dụng thuốc lá điện tử ít có vấn đề hơn. Nhưng nó vẫn có một loạt vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đi kèm. Giống như thuốc lá, mối nguy hiểm chính của những sản phẩm này không phải là nicotine mà là nhiều chất hóa học khác được trộn lẫn. Riêng những sản phẩm pha trộn cần sa thì hậu quả khôn lường”. 

Để ngăn chặn tình trạng trên, nhiều nước trên thế giới, đặc biệt ở châu Á đã ban hành lệnh cấm bán thuốc lá điện tử. Tại châu Âu, cuối tháng 6 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất cấm sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị do lo ngại những ảnh hưởng về sức khỏe, nhất là ở giới trẻ. Nhật Bản, Trung Quốc... cũng có những hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với người kinh doanh thuốc lá điện tử. 

Lệ Chi (theo NY Times, Daily Mail, Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI