Thuốc lá điện tử gây ra nhịp tim bất thường chết người

26/10/2022 - 22:59

PNO - Sử dụng vape (thuốc lá điện tử) ở những người trẻ tuổi đã nổi lên như một vấn đề sức khỏe lớn ở Mỹ và trên toàn thế giới.

 

Các thiết bị hút thuốc lá điện tử có liên quan đến vô số vấn đề về thời gian và phổi khi các cơ quan quản lý đàn áp dụng cho chúng tôi ở Mỹ, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi (file ảnh)
Các thiết bị hút thuốc lá điện tử có liên quan đến vô số vấn đề về phổi và tim

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc hút thuốc lá điện tử, vốn được quảng cáo là thay thế và ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống cũng có thể gây tổn thương tim.

Theo các nhà khoa học Mỹ, nghiên cứu ở chuột cho thấy việc tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử sẽ dẫn đến rối loạn nhịp tim - nhịp tim nhanh hoặc chậm bất thường. Theo đó, nhịp tim không đều có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng, bao gồm đột quỵ, cục máu đông và thậm chí ngừng tim trong những trường hợp nghiêm trọng. Các nhà khoa học khẳng định, đây chỉ là thí nghiệm với các hóa chất cụ thể được tìm thấy trong vape hương trái cây và tinh dầu bạc hà đang phổ biến ở trẻ em.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Alex Carll, trợ lý giáo sư tại Đại học Louisville, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi chứng minh việc tiếp xúc với thuốc lá điện tử trong thời gian ngắn có thể làm mất ổn định nhịp tim".

Nghiên cứu này được tiến hành khi Mỹ và Anh đối mặt với đại dịch vape ở trẻ em. Theo thống kê của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), hiện có hơn 2,6 triệu thanh thiếu niên Mỹ sử dụng vape thường xuyên. Gần 1/3 trong số này sử dụng mỗi ngày.

FDA cho biết họ sẽ cùng với các cơ quan quản lý của chính quyền Tổng thống Biden có biện pháp cắt giảm và trấn áp việc sử dụng vape ở Mỹ trong năm nay.

Trong khi một số người tin rằng thuốc lá điện tử tương đối vô hại so với thuốc lá truyền thống, các nhà nghiên cứu từ lâu đã cảnh báo rằng chúng mang nhiều rủi ro. Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện những người thường xuyên dùng vape có nguy cơ mắc các chứng tắc nghẽn đường thở tương tự như những người bị hen suyễn và COPD.

Thảo Nguyễn (Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI