Thuốc chống đông liều cao ngăn ngừa đông máu ở bệnh nhân COVID-19 vừa phải

12/10/2021 - 20:37

PNO - Một nghiên cứu ở châu Âu đã phát hiện ra thuốc chống đông máu liều cao có thể ngăn chặn nguy cơ hình thành cục máu đông đe dọa tính mạng - được gọi là huyết khối tĩnh mạch (VTE) ở bệnh nhân COVID-19 nhẹ và vừa .

Nguy cơ đông máu có liên quan đến COVID-19 được xem là nghiêm trọng. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2.292 bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ hoặc trung bình nhưng không mắc huyết khối tĩnh mạch (VTE).

4 tuần sau, VTE đã phát triển ở khoảng một trong số 200 bệnh nhân nhẹ không nhập viện và gần 5 trong số 200 bệnh nhân bị bệnh vừa phải nói chung.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo vào cuối tuần qua trên Tạp chí Thrombosis Research, kết luận rằng các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 bị nhẹ và trung bình cần phải nhận thức được những nguy cơ này, "đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ vừa".

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2.292 bệnh nhân đến phòng cấp cứu tại bệnh viện với Covid-19 mức độ nhẹ hoặc trung bình nhưng không có VTE. ẢNH: REUTERS
Một nghiên cứu ở châu Âu đã phát hiện ra nguy cơ hình thành cục máu đông đe dọa tính mạng được gọi là huyết khối tĩnh mạch ở bệnh nhân COVID-19 mức độ vừa  - Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng cho thấy, bệnh nhân nhiễm COVID-19 vừa phải có nồng độ protein d-dimer (chẩn đoán huyết khối trong máu) cao. Điều này cho thấy nguy cơ đông máu cao hơn mức trung bình, vì thế điều trị bằng thuốc chống đông liều cao heparin sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ hình thành cục máu đông và tử vong. "Tỷ lệ VTE hoặc tử vong là 28,7% ở nhóm dùng liều cao, so với 41,9% ở bệnh nhân dùng liều tiêu chuẩn", trích từ báo cáo.

Một báo cáo được công bố trên JAMA Internal Medicine vào ngày 11/10 cho thấy, sau khi tính toán các yếu tố nguy cơ khác nhau của bệnh nhân, nếu sử dụng heparin liều cao thì có thể giảm 32% nguy cơ. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Alex Spyropoulos thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein ở New York cho biết, các nhà nghiên cứu nói rằng họ đã khởi động thử nghiệm này vì "chúng tôi thấy bệnh nhân bị đông máu và chết ngay trước mặt chúng tôi khi đang sử dụng liều heparin phòng ngừa tiêu chuẩn".

"Chúng tôi đã có thể chứng minh rằng mức d-dimer cao hơn 4 lần mức bình thường ở một nhóm bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ rất cao. Từ đó, đưa ra liều điều trị heparin cao ở những bệnh nhân này và hiện nay cách này đang hiệu quả",  tiến sĩ Spyropoulos nói

Thảo Nguyễn (theo Reuters, Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI