Thừa Thiên - Huế: Đội mưa đưa F0 đi cách ly trong đêm

17/11/2021 - 06:32

PNO - Số ca mắc COVID-19 (F0) ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tăng cao đúng vào mùa mưa bão nên công tác truy vết, đưa bệnh nhân đi cách ly, điều trị hết sức khó khăn.

Đội thiện nguyện đón F0 giữa đêm mưa

Sáng 16/11, anh Nguyễn Đình Anh Khoa - người sáng lập đội phản ứng nhanh Huế, viết tắt là PUN75 - cùng đồng đội hoàn tất chuyến đưa F0 đến cơ sở 2 của Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. 

Bên ly nước chanh còn nóng hổi tại quán cà phê gần trụ sở PUN75, anh Khoa kể: “Chúng tôi lên phương án với nhiều kịch bản, sau đó huy động mọi người tham gia PUN75 và tập huấn kiến thức căn bản để sẵn sàng lên đường chống dịch bất cứ lúc nào. Đêm qua, mưa như trút nước, cả mấy anh em phải làm đến 7g sáng nay mới về. Nhìn những bộ đồ bảo hộ ướt sũng dưới trời mưa to, mình không khỏi ái ngại nhưng khi xe chúng tôi đến điểm hẹn, thấy cảnh các F0 chờ mình bên mép đường giữa đêm khuya lạnh, ai cũng quên hết nhọc nhằn”.

Lực lượng phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các thành viên PUN75 lấy mẫu xét nghiệm ở Cồn Hến, P.Vỹ Dạ, TP.Huế dưới trời mưa to ẢNH: T.HÓA
Lực lượng phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các thành viên PUN75 lấy mẫu xét nghiệm ở Cồn Hến, P.Vỹ Dạ, TP.Huế dưới trời mưa to - Ảnh: Thuận Hóa

Trong mùa mưa, khả năng lây dịch cao nên công việc thiện nguyện của PUN75 càng vất vả hơn. Như đêm 15/11, mọi người phải tận dụng các am, miếu thờ giữa Cồn Hến (P.Vỹ Dạ, TP.Huế) để làm xét nghiệm (test) cho 2.000 người suốt đêm. Trong khi đó, số bộ đồ bảo hộ đạt chất lượng của PUN75 chưa có nhiều. Do hoạt động của PUN75 hoàn toàn tự nguyện nên mọi người phải tự lo kinh phí, xăng xe, tiền ăn uống. 

Giá xăng tăng đã gây khó khăn cho đội khi chở miễn phí các F0 vào nơi điều trị và chở các F0 lành bệnh trở về nhà. “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi xác định với nhau rằng, khi đã tham gia đội thì phải nhận nhiệm vụ mọi lúc, mọi nơi. Hiện PUN75 luôn luôn có 15 thành viên trực chiến tại trụ sở 24/24 giờ với ba chiếc xe 16 chỗ, sẵn sàng lên đường bất kể thời tiết, ngày đêm” - anh Khoa nói. Anh cho biết thêm, anh em vào đội đều có đơn kèm chữ ký của vợ hoặc cha mẹ xác nhận đồng ý cho tham gia.

Dù vất vả nhưng quyết không để dịch lây lan

Đang trong mùa mưa bão nên các hoạt động kiểm soát dịch gặp nhiều khó khăn. Hiện mỗi ngày, tỉnh Thừa Thiên - Huế có trên 60 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Bác sĩ Lê Văn Sanh - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - Ký sinh trùng, côn trùng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên - Huế, người trực tiếp phụ trách, điều hành 60 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh này - cho biết khó khăn nhất đối với anh em trong việc truy vết dịch là tìm ra địa điểm để tổ chức test nhanh, nhất là lúc trời mưa. Nhiều lúc, anh em phải test nhanh cho hơn 3.000 người trong một buổi chiều nhưng địa phương không có hội trường, phải che bạt ngoài trời, rất nhếch nhác. Có những lúc, anh em phải mượn am, miếu thờ thành hoàng làng để tổ chức test nhanh. Hiện sau mỗi đợt test nhanh ở một khu vực bùng phát dịch, lực lượng y tế phát hiện từ 10 đến 20 ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. 

Những lúc mưa to dẫn đến ngập cục bộ, để nhanh chóng truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, lực lượng phản ứng nhanh phải thuê đò vào vùng lũ giữa đêm khuya, vào tận nhà dân để xét nghiệm, đưa bà con đi cách ly, chữa trị.  Có đêm, trời mưa xối xả, đội phản ứng nhanh không có xe chở đi, phải chạy xe máy 60km từ TP.Huế về thị trấn Lăng Cô, H.Phú Lộc để cùng cán bộ y tế địa phương phối hợp truy vết nhanh F0, F1.

Từ đầu tháng Mười đến  nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế thường xuyên có các đợt mưa to gây ngập nhiều khu vực. “Chúng tôi phải bố trí xoay tua để anh em vừa làm tốt nhiệm vụ, vừa đảm bảo sức khỏe. Có đêm mưa lạnh, anh em phải mặc đồ ướt nằm nghỉ ngay trong hội trường văn hóa thôn, xã. Dù vất vả, anh em vẫn quyết tâm không để dịch lây lan. Tất cả đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và mong sớm khống chế được dịch bệnh” - bác sĩ Lê Văn Sanh nói. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI