Thu xếp lại đời mình khi không còn trẻ

01/05/2021 - 11:46

PNO - Khi nhu cầu bản thân được quan tâm, người ta có xu hướng tìm lại chính mình, sống cho mình, nên việc ly hôn ở phụ nữ lớn tuổi không còn hiếm.

Tôi được tin anh chị ra tòa sau khi dự đám cưới con của con anh chị không lâu. Trái với sự bất ngờ của nhiều người, tôi không ngạc nhiên trước quyết định của chị. Nếu tôi phải sống với người chồng trăng hoa, tệ bạc lại gia trưởng, hẹp hòi như chồng chị, việc ly hôn phải thực hiện từ lâu rồi!

Có người bảo chị đã chịu đựng được đến giờ thì ở vậy luôn đi, ly hôn làm chi để cuối đời lại chông chênh, đơn độc. Người cay nghiệt thì bảo chị hồi xuân, tầm tuổi này còn định rẽ hướng khác, rồi con cái, thông gia, người ngoài nhìn ngó...

Quen biết chị từ lâu, tôi hiểu chị đã trải qua những ngày tháng khổ đau cùng cực khi bị chồng phản bội, hết lần này đến lần khác. Việc ly hôn sau khi chị về hưu ít năm, khi con cái đã thành gia thất, chắc chắn có giọt nước cuối nào đó gây tràn ly từ ông chồng chẳng có ý phục thiện.

Cả một đời trong góc bếp, có  lúc nào đó người ta giật mình nhớ tới những ước mộng thời còn trẻ, và quyết tâm phải sống khác đi - Ảnh minh họa
Gần một đời trong góc bếp, đến lúc chị thu xếp lại và sống cho mình - Ảnh minh họa

Sau ly hôn, cuộc sống của chị khởi sắc hẳn. Bắt đầu là những chuyến đi đến những nơi chị yêu thích cùng mấy chị bạn thân. Ngày trước, với lý do "đàn bà mà bày đặt đàn đúm bạn bè dễ sinh hư", ông chồng luôn giam hãm chị ở nhà. Để đến giờ, khi đầu đã hai thứ tóc, chị mới biết chỉ cần bước chân ra khỏi ngạch cửa, sẽ thấy thế giới ngoài kia đẹp đẽ, sôi động ra sao.

Chị bây giờ đã có thể tự thưởng cho mình một món đồ mà chẳng cần bận tâm mắc, rẻ, thoải mái mặc chiếc váy theo đúng ý mình mà không sợ chồng xỉa xói "đẹp cho ai".

Trước quyết định lớn lao khi đã ở cuối con dốc cuộc đời, chị bảo "không buồn, không vui, chỉ thấy bình thản, cũng không tiếc vì đã không quyết định sớm hơn khi mọi sự vẫn chưa thu xếp đâu vào đấy".

Tôi hiểu cái sự "đâu vào đấy" chính là việc mẹ chồng chị đã qua đời sau nhiều năm bệnh liệt giường, là việc con gái vừa lập gia đình, xem như tạm ổn. Mới thấy lo cho bản thân chỉ là việc sau cuối trong bản kế hoạch cuộc đời, khi mọi lo toan cho người khác đã tạm yên.

Đàn ông khi muốn ly hôn thường bất chấp tuổi tác hay các hệ luỵ, chỉ cần họ tìm được người phù hợp hơn, hoặc quá chán ngán người vợ đã cũ mòn, thèm tự do là có thể ly hôn ngay. Họ không như phụ nữ - những người thường cân nhắc rất kỹ các ảnh hưởng, họ chấp nhận hy sinh  bản thân vì cha mẹ, con cái...

Lúc còn trẻ, phụ nữ thường dè dặt trước những thay đổi mang tính quyết định, phần vì chưa đủ chín chắn, tự tin để "đập đi xây lại", phần vì tài chính chưa đủ mạnh, sự nghiệp chưa vững vàng, con còn nhỏ, nên tâm trí đâu mà lo chuyện khác.

Ở bên kia con dốc cuộc đời, thứ họ cần không còn là những thứ như tiền tài, danh vọng hay vẻ ngoài đỏm dáng mà là một người có thể sẻ chia những vui buồn, ủi an nhau khi sức khỏe không còn sung mãn, có thể kiên nhẫn, bao dung trước những thói hư tật xấu của nhau.

Phụ nữ ở tuổi này về cơ bản đã hoàn thành bổn phận với gia đình. Cha mẹ hai bên có thể đã già hoặc không còn nữa, con cái đã trưởng thành, không còn phụ thuộc. Bản thân họ hoặc đã đạt được vị trí xã hội nhất định, hoặc họ đã về hưu, không còn quá lo toan chuyện cơm áo.  

Họ có thời gian nghĩ về những ước mơ thời thanh xuân còn dang dở, những dự định chưa được thực hiện chỉ vì trước kia đã dành trọn thời gian, tâm trí lẫn sức lực cho gia đình. 

Ảnh minh họa
Có những khi gần hết hành trình sống, người ta giật mình nhớ tới những ước mộng chưa thể thực hiện - Ảnh minh họa

Có chút tuổi, người ta kịp nhận ra thời gian trên hành trình sống đang bị rút ngắn, trong khi nhiều mộng ước vẫn dở dang. Đây là lúc họ cần được sống chất lượng sau cả đời bôn ba, tất bật vì những người xung quanh.

Tôi từng đọc đâu đó câu: "Hôn nhân như giao thông, chưa về nhà chưa chắc đã yên". Có những cuộc hôn nhân nhìn bên ngoài rất ổn, rồi đến khi con cái lớn bỗng lục đục ly hôn, khiến ai nấy ngỡ ngàng.

Đừng trách họ "tầm này còn đưa nhau đến chỗ đáo tụng đình" mà hãy chúc họ vui với cuộc sống mới, dẫu muộn cũng nên "mừng em đã biết xót thương tình yêu"!

Hoài Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI