Thư Hạnh Dung

Phụ nữ ly hôn: Nếu thích đi một mình, hãy một mình

23/04/2021 - 16:38

PNO - Ly hôn không tốt - không xấu, đó là chuyện bình thường, là một quãng đời bình thường. Khi bạn chọn rẽ sang hướng này, tức là bạn đã bắt đầu con đường mới, hãy tự do đi cho đến hết con đường tự do ấy.

Một trong những dấu hiệu nhận ra đàn bà sau ly hôn là nhan sắc. Đối với nhiều chị em, ly hôn làm cho họ đẹp lên một cách bất ngờ.

Chẳng phải tự nhiên mà đẹp, mà do họ tự nhiên cảm nhận, định giá lại bản thân. Chăm chút bản thân, dành thời gian cho mình, độc lập suy nghĩ, tái tạo năng lượng… mỗi việc một chút, khiến cho khi đã bước sang “bên kia bờ ảo vọng”, người đàn bà đi một mình ấy trở nên xinh đẹp, tỏa sáng. 

Cũng chẳng cần đến những vũ khí thường dùng từ thời còn con gái, nay chị em biết rõ chỗ mạnh yếu của mình. Ít người đàn bà nào đã bước ra khỏi cánh cửa của cuộc hôn nhân thứ nhất mà còn sợ chuột, sợ gián, sợ sâu, còn ôm ấp chó mèo hay gấu bông như thời thiếu nữ. 

Thay vào đó, họ trở nên sâu sắc hơn, cũng có khi là sâu cay, châm biếm, nhưng đa phần là sự từng trải khiến khó ai qua mặt được. Họ thông minh hơn, nhạy cảm hơn, và nhìn đàn ông một cách toàn diện hơn, dù với cái nhìn kín đáo hơn.

Những lá thư gửi về Hạnh Dung, chị em ly hôn hay hỏi về những dự định bước tới phía trước, những đắn đo cân nhắc cho hiện tại được vẹn toàn, những gì họ xây dựng nên phải được bền vững.

Nếu thiếu nữ lần đầu đi lấy chồng được gọi là cô dâu mới, là duyên phận, Hạnh Dung thích gọi người thiếu phụ sau ly hôn là người đàn bà kiến tạo. Đó là những người đàn bà kiến tạo cuộc đời mình, trong cuộc đời ấy có gia đình mới, có hạnh phúc mới. Ngắn gọn, họ là những người đàn bà kiến tạo hạnh phúc của mình. 

Hôn nhân là bài học khó không trường lớp. Có gì lạ đâu khi mình đã sai. Có gì lạ đâu khi sai thì phải làm lại. Chúng ta đều đã từng mắc lỗi. Chặng đường hậu ly hôn cũng là chặng đường học hỏi từ cái sai của mình và bước tiếp. Bởi vì sống là không dừng lại. 

Cuộc đời vẫn đang vận hành theo cách đó, có gì là lạ lùng đâu khi một người đàn bà bước ra từ cuộc hôn nhân này và tiếp tục bước vào những cuộc hôn nhân kế tiếp, với niềm tin, với niềm vui rằng mình đang tìm được cách thức đúng đắn hơn cho cuộc đời mình? 

Chấm dứt việc “soi” người cũ, chấm dứt tất cả so sánh được và mất, thiệt và hơn. Điều đó khó, nhưng một khi mình đã xác định bước về phía trước, bạn sẽ thấy việc săm soi ấy, tức tối ấy chỉ làm hại mình. Những lá thư thường cho thấy: Điều khó nhất, cũng là điều khiến chị em tốn nhiều công sức thời gian nhất, là phân chia con cái, tài sản. 

Trong cuộc giành giật này ai cũng muốn hơn. Có lẽ, chẳng có cách nào tốt hơn là nhắc lại một điều đã cũ: Biết đủ là đủ. Tự do của mình là vô giá, vậy nên cái giá mà mình trả bằng tiền bạc đó có thể chỉ lớn vào lúc này thôi. Đứng lùi lại một quãng, để thấy cuộc đời mình có giá trị nhiều hơn thế. Con cái cũng vậy thôi. 

Trong những nỗi sợ hãi của người đàn bà ly hôn, có nỗi sợ mang tiếng “mẹ gì mà bỏ con”, và có nỗi sợ con bỏ mình.

Một người mẹ đã chia sẻ với Hạnh Dung rằng chị tin nếu chị vững vàng, nếu chị hạnh phúc, nếu chị “đáng giá”, con sẽ không bỏ chị, cho dù hiện tại nó đang ở nhà nội, đang sống với cha, đang nghe những điều bịa đặt, thêu dệt không tốt về mẹ.

Chị giữ niềm tin ấy để bước ra khỏi nhà chồng, tìm lấy tự do, như tìm lấy nguồn dưỡng khí để sống sót trước khi có thể cưu mang ai đó mà mình yêu thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hậu ly hôn, người đàn bà có nhiều tài nguyên hơn để kiến tạo. Kinh tế, nghề nghiệp, hiểu biết, sự từng trải, kể cả con cái… Nếu nhìn theo cách bát nước đổ đi chỉ còn một nửa thì sẽ thấy mất mát, nhưng nhìn kỹ hơn đi, để thấy bát nước đã đầy một nửa, để nâng niu hơn những tài nguyên đang có. 

Cũng đừng kỳ vọng rằng nhắc mãi câu hỏi “ly hôn có gì xấu?” sẽ thay đổi được những suy nghĩ của mọi người, bởi thực tế đã có chị em gửi thư cho Hạnh Dung hỏi “ly hôn có gì tốt?”.

Ly hôn không tốt - không xấu, đó là chuyện bình thường, là một quãng đời bình thường. Khi bạn chọn rẽ sang hướng này, tức là bạn đã bắt đầu con đường mới, hãy tự do đi cho đến hết con đường tự do ấy. Chẳng nên tự ràng buộc bằng suy nghĩ phải đi cùng bạn đời mới là tốt. Nếu thích đi một mình, hãy một mình và mạnh mẽ lên.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI