Thủ tướng Úc xin lỗi về nạn lạm dụng và bắt nạt trong quốc hội

08/02/2022 - 17:26

PNO - Hôm 8/2, Thủ tướng Úc đã xin lỗi vì đã để thường xuyên xảy ra hành vi quấy rối tình dục, lạm dụng và bắt nạt của các quan chức chính trị ở nước này.

Phát biểu trước các nhà lập pháp, ông Scott Morrison đã trực tiếp xin lỗi cựu nhân viên Brittany Higgins, người cho biết cô đã bị một đồng nghiệp nam cưỡng hiếp trong văn phòng bộ trưởng vào năm 2019.

Thủ tướng Úc Scott Morrison xin lỗi vì để nạn
Thủ tướng Úc Scott Morrison xin lỗi vì để nạn quấy rối tình dục xảy ra trong quốc hội

“Tôi xin lỗi cô Higgins vì những điều tồi tệ đã xảy ra ở đây. Và tôi cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả những người đã từng phải chịu đựng những điều này trước cô.

Trong nhiều thập niên qua, đã tồn tại các hành vi bắt nạt, lạm dụng, quấy rối, thậm chí là bạo lực từ những người có quyền lực, và những vấn nạn này đã trở thành một văn hóa phổ biến”, ông Morrison nói.

Vụ việc liên quan đến Higgins được công chúng biến đến vào tháng 1/2022, làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn nước Úc.

Người dân Úc cảm thấy bị sốc khi nghe Higgins kể lại những những hành vi lạm dụng mà cô đã phải chịu đựng, cũng như cách phản ứng từ cấp quản lý của Higgins, khi cô báo cáo sự việc cho họ.

Higgins cho biết, do cảm thấy bị áp lực nên cô đã không đến gặp cảnh sát trước cuộc bầu cử năm 2019, và mô tả một “văn hóa im lặng” trong các đảng chính trị của Úc.

Từ những cáo buộc của Higgins, và của những nhân viên khác sau đó, chính phủ Úc đã tiến hành nhiều cuộc điều tra.

Theo một báo cáo từ các cuộc điều tra này, có tựa đề Jenkins Review, dài 450 trang, 1/3 nhân sự hiện đang làm việc trong các cơ quan hành chính thuộc Khối thịnh vượng chung cho biết đã từng bị quấy rối tình dục trong quá trình làm việc.

“Điều này phải thay đổi. Nó đang thay đổi. Và tôi tin rằng nó sẽ thay đổi”, ông Morrison phát biểu.

Lãnh đạo đối lập Anthony Albanese cũng đại diện đảng Lao động của ông chuyển lời xin lỗi tới Higgins. “Cô đã vượt được sự im lặng vốn đã trở thành nhân tố dung dưỡng cho những điều tồi tệ nhất”, ông Albanese nói.

Dự kiến, Higgins sẽ phát biểu vào ngày 9/2 tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia cùng với Grace Tame, một nạn nhân khác của lạm dụng tình dục, người đã được bình chọn là “Người Úc của năm 2021”.

Bác bỏ lời xin lỗi của thủ tướng, Tame viết trên Twitter: “Điều quan trọng là cần có các một số biện pháp chủ động giúp ngăn chặn vấn nạn này”.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI