Thống đốc New York từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục

11/08/2021 - 06:24

PNO - Thống đốc New York Andrew Cuomo đã tuyên bố từ chức sau hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục trong suốt 1 năm qua. Ông chính thức rời nhiệm sở sau 14 ngày.

Ngày 10/8, Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố từ chức: "Cách tốt nhất tôi có thể làm bây giờ là bước sang một bên thì tôi sẽ làm như vậy".

Tuy nhiên, thành viên đảng Dân chủ vẫn dứt khoát phủ nhận việc việc quấy rối tình dục và cho rằng áp lực khiến ông bị lật đổ có động cơ chính trị nhưng ông nói rằng việc chống lại bầu không khí chính trị “quá nóng” này sẽ khiến bang này rơi vào tình trạng hỗn loạn trong nhiều tháng.

Việc từ chức của thống đốc sẽ có hiệu lực sau hai tuần. Phó thống đốc Kathy Hochul sẽ thay thế ông Cuomo đảm nhiệm chức vụ thống đốc New York trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

Thống đốc New York Andrew Cuomo đã tuyên bố từ chức sau hàng loạt các cáo buộc quấy rối tình dục.
Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố từ chức sau hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục

Quyết định từ chức được ông Andrew Cuomo đưa ra một tuần sau khi Tổng chưởng lý New York Letitia James công bố kết quả điều tra phát hiện ông Cuomo quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ. Sau báo cáo, gần như toàn bộ thành viên đảng Dân chủ quay lưng lại với ông Cuomo, thậm chí  Tổng thống Joe Biden còn kêu gọi ông từ chức. 

Các nhà điều tra cho biết Thống đốc New York Andrew Cuomo đã quấy rối tình dục nhiều phụ nữ, bắt ép họ phải hôn, sờ mó ngực hoặc mông của họ hoặc chạm vào chúng một cách không thích hợp; đưa ra những nhận xét bóng gió về ngoại hình và đời sống tình dục của họ; tạo ra một môi trường làm việc đầy rẫy sự sợ hãi và đe dọa.

Bên cạnh cáo buộc quấy rối tình dục, chính quyền ông Cuomo còn bị phát hiện che giấu hàng ngàn ca tử vong do COVID-19 tại viện dưỡng lão.

Theo AP, Kathy Hochul, đảng viên đảng Dân chủ, cựu thành viên Quốc hội sẽ trở thành thống đốc thứ 57 của bang New York và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Bà nói rằng việc từ chức của ông Cuomo là "điều đúng đắn nên làm và vì lợi ích tốt nhất của người dân New York".

Các đảng viên Cộng hòa vui mừng trước sự ra đi của ông Cuomo nhưng vẫn thúc giục việc luận tội: “Việc từ chức này chỉ đơn giản là một nỗ lực để trốn tránh trách nhiệm thực sự”.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cũng đưa ra phản ứng sau khi Thống đốc Cuomo từ chức: "Tôi tôn trọng quyết định của thống đốc".

Từ chức nhưng ông Cuomo vẫn phải đối mặt với khả năng bị buộc tội hình sự, một số công tố viên đang tiếp tục điều tra ông để thu thập chứng cứ. Ít nhất một trong số những người tố cáo ông quấy rối đã nộp đơn khiếu nại hình sự.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI