Thủ tướng Úc biện minh cho chuyến đi “phá rào” của gia đình trong thời gian phong tỏa

08/09/2021 - 10:38

PNO - Thủ tướng Úc Scott Morrison bị chỉ trích mạnh mẽ vì gia đình ông hôm 1/9 đã đi Sydney nhân ngày lễ Ngày của Cha ở Úc (5/9), và không phải trải qua cách ly, bất chấp quy định phòng chống COVID-19 chặt chẽ của chính phủ do ông đứng đầu.

Ông Morrison và gia đình đã đi từ Canberra đến Sydney nhân Ngày của Cha - Ảnh: AFP
Ông Morrison và gia đình đã đi từ Canberra đến Sydney nhân Ngày của Cha - Ảnh: AFP

Thủ tướng Úc Scott Morrison phải đối mặt với những lời chỉ trích về quyết định của ông cùng gia đình đến Sydney đón ngày lễ Ngày của Cha trong thời gian nhiều bang của Úc đang thực thi lệnh phong tỏa.

Trả lời phỏng vấn của Sky News Australia - được phát sóng hôm 7/9 – Thủ tướng Morrison cho biết, xuất hiện rất nhiều "thông tin sai lệch" liên quan đến chuyến đi của ông và ông đã không được miễn trừ kiểm dịch khi đến Sydney.

"Tôi có thể hiểu được sự thất vọng của mọi người, nhưng tôi nghĩ rằng đã có rất nhiều thông tin sai lệch về điều này", ông Morrison nói. "Tôi sống ở Sydney trong khi thường xuyên phải ở đây (Canberra) để làm việc, tôi không có yêu cầu nào để được miễn trừ khi đến Sydney”, ông giải thích.

"Sự miễn trừ mà tôi yêu cầu là quay trở lại ACT (Lãnh thổ Thủ đô của Úc, chỉ thành phố Canberra) và, với tư cách là thủ tướng, tất nhiên tôi cần phải quay lại ACT”.

“Một quyết định kinh hoàng”

Lãnh đạo cấp cao của Công đảng đối lập Bill Shorten nói rằng quyết định đi Sydney của Thủ tướng Morrison là "một quyết định kinh hoàng”.

Thủ tướng đã đáp lại bằng cách nói: "Thành thật mà nói, như vậy thì hơi rẻ tiền. Ý tôi là Bill biết rất rõ những quy tắc này là gì trên thực tế và ông ấy đã tận dụng chúng. Ba cuối tuần vừa rồi ông ấy đã về nhà chứ không phải ở lại Quốc hội”.

Ông Morrison nói thêm: "Ông ấy hiểu rằng các tài liệu an toàn, các cuộc thảo luận an toàn cần được duy trì, vì vậy ông ấy hiểu rõ tất cả những điều đó".

Nước Úc bị phong tỏa

Sự lây lan khủng khiếp của biến thể Delta virus SARS-CoV-2 đã đẩy các bang nước Úc vào tình thế phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt hơn.

Trong tháng 8, lệnh phong tỏa Sydney đã được gia hạn cho đến cuối tháng 9, sau khi số ca nhiễm mới gia tăng ở mức đáng báo động.

Việc hạn chế hoạt động di chuyển của công chúng đã dẫn đến các cuộc đối đầu bạo lực giữa những người biểu tình chống phong tỏa và cảnh sát, hàng trăm người biểu tình đã bị bắt giữ.

Chính phủ liên bang Úc đang triển khai hộ chiếu vắc xin để đi du lịch quốc tế từ tháng tới, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng về thời điểm Úc sẽ mở cửa biên giới trở lại.

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến ngày 8/9, Úc ghi nhận tổng cộng 64.641 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1.052 trường hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong COVID-19 ở Úc là  42 người trên 1 triệu dân, tỷ lệ này ở Mỹ là 2.005 người/1 triệu dân và New Zealand là 5 người/1 triệu dân.

Thanh Vân (theo DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI