Những cái ôm chặt sau 400 ngày xa cách, khi New Zealand và Úc nối lại đường bay

19/04/2021 - 12:12

PNO - Hàng trăm hành khách từ Úc đã đến New Zealand vào ngày 19/4 sau khi nhà chức trách mở lại đường biên giới giữa các quốc gia lần đầu tiên trong hơn một năm qua.

Mặc dù hầu hết các bang của Úc cho phép cư dân New Zealand đến thăm không cần cách ly kể từ cuối năm 2020, New Zealand tiếp tục thực thi cách ly đối với những người đến từ nước láng giềng, với lý do lo ngại về sự bùng phát virus.

Hình ảnh trên truyền thông cho thấy những cảnh xúc động tại sân bay với các gia đình đoàn tụ và hàng loạt hành khách chen chúc nhau ở ga khởi hành quốc tế tại các sân bay Úc.

Du khách chụp ảnh selfie trước khi khởi hành đến New Zealand tại Sân bay Quốc tế Sydney vào ngày 19/4
Du khách chụp ảnh selfie trước khi khởi hành đến New Zealand tại Sân bay Quốc tế Sydney vào ngày 19/4

"Đây là lần đầu tiên sau 400 ngày, mọi người có thể đi du lịch mà không cần cách ly và chúng tôi đang bổ sung 16 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày đến New Zealand. Các chuyến bay này đều đã đầy chỗ", Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce tiết lộ với Australian Broadcasting Corp.

Qantas sẽ tăng cường các chuyến bay giữa hai quốc gia lên khoảng 200 chuyến mỗi tuần, trong khi Air New Zealand cho biết họ đã tăng gấp bốn lần chuyến bay của mình lên 30 vào thứ Hai 19/4, với lượng chỗ ngồi đến New Zealand đã đầy 97%.

Một gia đình chụp ảnh trước chuyến bay đến New Zealand tại Sân bay Quốc tế Sydney
Một gia đình chụp ảnh trước chuyến bay đến New Zealand tại Sân bay Quốc tế Sydney
Hành khách chờ đợi tại quầy làm thủ tục cho chuyến bay đi New Zealand tại sân bay quốc tế Sydney
Hành khách chờ đợi tại quầy làm thủ tục cho chuyến bay đi New Zealand tại sân bay quốc tế Sydney

Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết trong một tuyên bố chung, mở cửa biên giới sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế cho cả hai nước và đoàn tụ hàng ngàn người với gia đình và bạn bè.

Bà Ardern nói: "Thật là thú vị khi khởi động tuyến đường không cách ly với Úc. Dù là trở về với gia đình, bạn bè hoặc đi nghỉ mát, New Zealand luôn muốn nhắn nhủ với bạn rằng “Xin chào và hãy tận hưởng"”.

Khoảng 1,5 triệu người Úc đã đến thăm New Zealand vào năm 2019, một năm trước khi đại dịch đóng cửa biên giới quốc tế, chiếm khoảng 40% tổng số du khách, chi 1,93 tỷ USD cho xứ sở chim Kiwi.

Hơn nửa triệu người gốc New Zealand sống ở Úc, chiếm khoảng 2% dân số gần 26 triệu người của Úc.

Một gia đình đến từ New Zealand đoàn tụ người thân tại tại Sân bay Quốc tế Sydney
Một gia đình đến từ New Zealand đoàn tụ người thân tại Sân bay Quốc tế Sydney
Các thành viên trong gia đình ôm nhau khi họ từ New Zealand đến sân bay quốc tế Sydney
Các thành viên trong gia đình ôm nhau khi họ từ New Zealand đến Sân bay Quốc tế Sydney

Cả Úc và New Zealand đều đã đóng cửa phần lớn biên giới đối với những người không phải là công dân và thường trú nhân hơn một năm trước, giúp giữ cho số lượng COVID-19 tại hai quốc gia ở mức tương đối thấp so với một số quốc gia phát triển khác.

Những khách quốc tế khác đến cả hai nước phải trải qua quá trình kiểm dịch khách sạn kéo dài hai tuần với chi phí tự túc.

Úc chỉ ghi nhận hơn 29.500 trường hợp nhiễm và 910 trường hợp tử vong vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong khi New Zealand có hơn 2.200 trường hợp được xác nhận và 26 ca tử vong.

Một người phụ nữ ôm các thành viên trong gia đình khi họ từ New Zealand đến sân bay quốc tế Sydney
Một người phụ nữ ôm các thành viên trong gia đình khi họ từ New Zealand đến Sân bay Quốc tế Sydney
Một người phụ nữ ôm một thành viên trong gia đình trước khi anh ấy khởi hành đến New Zealand tại Sân bay Quốc tế Sydney
Một người phụ nữ ôm tạm biệt một thành viên trong gia đình trước khi anh ấy khởi hành đến New Zealand tại Sân bay Quốc tế Sydney

Ông Morrison và bà Ardern cảnh báo du khách vẫn cần chuẩn bị cho việc đi lại bị gián đoạn trong thời gian ngắn nếu COVID-19 tái bùng phát, đồng thời cho biết những rủi ro của việc du lịch không có kiểm dịch sẽ được "xem xét liên tục".

Cả hai nhà lãnh đạo cũng tiết lộ khả năng mở rộng các chuyến du lịch không có kiểm dịch tới các quốc gia khác trong khu vực Thái Bình Dương khi "đảm bảo an toàn".

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI