Thủ tướng Nhật ngừng đeo loại khẩu trang “tí hon” do chính phủ cấp

03/08/2020 - 15:55

PNO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ngừng đeo loại khẩu trang vải do chính phủ cấp phát và bị dân chúng chê không hiệu quả.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 3/8 cho biết, ông đã ngừng đeo loại khẩu trang mà chính phủ của ông ra sức quảng bá nhưng bị chỉ trích là không hiệu quả và chậm cấp phát cho dân chúng, khi những loại khẩu trang khác đã dồi dào trên thị trường.

Từ ngày 1/8, ông Shinzo Abe đã ngừng đeo “Abenomask” - chiếc khẩu trang nhỏ xíu bằng vải, loại bị chế giễu là biểu tượng của một chính sách tiết kiệm thái quá trong phòng chống đại dịch COVID-19.

Đeo chiếc khẩu trang lớn, phủ kín phần dưới cằm,  ông Shinzo Abe nói với các phóng viên: “Đây cũng là một chiếc khẩu trang bằng vải. Hiện nay đã có nhiều loại khẩu trang khác nhau, tôi yêu cầu tất cả mọi người hợp tác trong việc ngăn ngừa lây nhiễm bằng cách đeo khẩu trang”.

Thủ tướng Shinzo Abe đeo khẩu trang “Abenomask” hồi tháng 4 (trái) và đeo khẩu trang vải bình thường vào ngày 3/8. Ảnh: Kyodo
Thủ tướng Shinzo Abe đeo khẩu trang “Abenomask” hồi tháng 4 (trái) và đeo khẩu trang vải bình thường vào ngày 3/8 - Ảnh: Kyodo

Hồi tháng 4, chính phủ Nhật đã bắt đầu cung cấp cho người dân loại khẩu trang vải với kích cỡ nhỏ, trong tình cảnh Nhật thiếu hụt khẩu trang. Tuy nhiên, loại khẩu trang này không được ưa chuộng, bị gán cho cái tên là “Abenomask” - một cách chơi chữ với từ “Abenomics” - chính sách kinh tế tiết kiệm mang dấu ấn của đương kim Thủ tướng Nhật.

Đến nay, 130 triệu khẩu trang “Abenomask” đã được cấp phát cho các hộ gia đình trên toàn quốc, với chi phí nhiều tỉ yên Nhật.

Theo trang web thống kê Worldometer, Nhật đã có tổng cộng 36.689 ca nhiễm COVID-19, với 1.011 ca tử vong.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI