Giữa đại dịch COVID-19: Nỗi khổ của những người không thể mang khẩu trang

03/08/2020 - 09:30

PNO - Với việc đeo khẩu trang nơi công cộng trở thành bắt buộc ở nhiều quốc gia, những người không thể tuân thủ vì lý do sức khỏe có thể cảm thấy bản thân bị cô lập và trở thành nạn nhân của bạo hành ngôn từ.

Trong vài tuần qua, Paul Feeley từ Anh đã gặp rắc rối bốn lần vì không đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng. Paul kể: “Tôi có đeo thẻ dành riêng cho người khuyết tật, nhưng ngay cả khi tôi cố gắng thể hiện điều đó cho mọi người xung quanh, tất cả những gì tôi nhận lại là sự chỉ trích”. 

Vụ rắc rối gần đây nhất của Paul diễn ra cuối tháng Bảy, lời nói từ người lạ đã khiến Paul - một bệnh nhân mắc chứng đau cơ xơ hóa, rối loạn nhân cách và dễ hoảng loạn - cảm thấy cực kỳ “tức giận, lo lắng và buồn bã”. Về mặt pháp lý, Paul được miễn trừ khỏi lệnh đeo khẩu trang bắt buộc, tuy nhiên giờ đây anh luôn lo lắng về việc di chuyển bằng xe buýt và xe điện ở thành phố Manchester. Một người đàn ông qua đường từng nói với Paul: “Nếu bạn không thể đeo khẩu trang, bạn không được phép đi ra ngoài”.

Ngược với giai đoạn đầu của đại dịch, giờ đây những cơn thịnh nộ lại nhắm vào những người không đeo khẩu trang, vô tình làm cho cộng đồng người khuyết tật sợ đến nơi công cộng. 

Tại Anh, một loạt tổ chức từ thiện muốn chính phủ thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về các khuyết tật tiềm ẩn, cũng như quy tắc miễn trừ đeo khẩu trang cho người có hoàn cảnh đặc biệt. Các tổ chức từ thiện tại Anh nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người khuyết tật đang cảm thấy vô cùng  lo lắng. Tim Nicholls - người phát ngôn của Hiệp hội Tự kỷ quốc gia Anh - cho biết: “Số lượng cuộc gọi ngày càng tăng. Đeo khẩu trang có thể là trải nghiệm quá sức đối với một người tự kỷ. Bạn có thể cảm thấy như mình đang nghẹt thở. Tôi nghĩ rằng nếu mọi người hiểu, họ sẽ cảm thấy đồng cảm và dễ chấp nhận hơn”.

Stephen Buckley - phát ngôn viên của tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần MIND (Anh) - nhận định: “Những người không thể đeo khẩu trang vì lý do sức khỏe, họ có thể cảm thấy tội lỗi và lo lắng về điều người khác nghĩ. Kỳ thị hoặc tấn công bằng lời nói với ai đó vì họ không đeo khẩu trang có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, khiến căn bệnh trầm trọng hơn và thậm chí có thể khiến nạn nhân sợ phải rời khỏi nhà”.

Tại Úc, chính quyền bang Victoria liệt kê những người có vấn đề về hô hấp vào danh sách không bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Dù vậy, đây là một vấn đề nan giải, bởi chính quyền không thể đưa ra hướng dẫn cho mọi người tự đánh giá các miễn trừ y tế khác nhau. 

Hiện tại Anh, Úc và Mỹ, các tổ chức từ thiện đang kêu gọi chuỗi siêu thị và công ty vận tải công cộng đưa ra thông báo nhắc nhở mọi người đừng cho rằng bất cứ ai không đeo khẩu trang đều vi phạm quy định. Đồng thời, một số trang web trực tuyến cũng đăng tải các mẹo và chiến lược hữu ích để mọi người giảm căng thẳng, rắc rối liên quan đến việc sử dụng khẩu trang hoặc tấm chắn mặt. 

Những người không đeo khẩu trang dễ bị quy là vô trách nhiệm, thiếu ý thức hoặc ích kỷ. Nhưng thực tế họ có thể có nỗi khổ riêng
Những người không đeo khẩu trang dễ bị quy là vô trách nhiệm, thiếu ý thức hoặc ích kỷ. Nhưng thực tế họ có thể có nỗi khổ riêng

 

Những đối tượng có thể gặp khó khăn khi phải đeo khẩu trang
- Người tự kỷ: Một số người bị rối loạn phổ tự kỷ cảm thấy việc che mũi và miệng có thể gây ra cảm giác hoảng loạn và lo lắng tột độ.
- Người khuyết tật: Một số người khuyết tật không thể tự đeo hoặc gỡ khẩu trang. Ví dụ, người bị bại não không thể cài dây đeo khẩu trang qua tai do khả năng vận động 
hạn chế.
- Rối loạn căng thẳng sau chấn thương, lo lắng nghiêm trọng hoặc sợ bị giam cầm: Những người mắc các bệnh này sợ phải đeo khẩu trang và có thể không giữ được bình tĩnh, hoạt động bình thường trong 
khi đeo.
- Khiếm thính: Những người bị điếc, lãng tai, hoặc những người đảm nhiệm vai trò chăm sóc, tương tác với người khiếm thính thường dựa vào khẩu hình để giao tiếp. Vì vậy, đeo khẩu trang có thể gây khó khăn.
- Biến dạng khuôn mặt hoặc chấn thương vật lý: Cá nhân có thể không tương thích với việc đeo khẩu trang.

 

Ngọc Hạ (theo Guardian, ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI