Các chuyên gia Nhà Trắng cho biết COVID-19 “phổ biến rộng rãi”, Philippines tái phong tỏa đất nước

03/08/2020 - 07:53

PNO - Mỹ Latinh đã vượt quá 200.000 người chết do dịch COVID-19, cao nhất toàn cầu, trong đó Brazil là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất, chiếm gần một nửa số bệnh nhân tử vong tại khu vực.

Philippines tái phong tỏa khi dịch COVID-19 tăng đột biến

Philippines sẽ tái áp dụng biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn cả bên trong lẫn các khu vực xung quanh thủ đô Manila trong 2 tuần, kể từ ngày 4/8. Quyết định trên được đưa ra sau khi nước này chứng kiến số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng vọt, cán mốc hơn 100.000 trường hợp. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte - ông Harry Roque - nói với các phóng viên: “Tổng thống Rodrigo Duterte đã chấp thuận đặt thủ đô Manila và các tỉnh lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan dưới hình thức "Kiểm dịch cộng đồng được cải tiến" (MECQ) cho đến ngày 18/8.”

Động thái quyết liệt của ông Duterte được ban bố sau khi 80 nhóm địa phương đại diện cho hơn 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá Philippines kêu gọi những kiểm soát gắt gao hơn, nói rằng đất nước đang thua cuộc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Theo đó, một số doanh nghiệp và các phương tiện giao thông công cộng dự kiến sẽ tạm thời đóng cửa ở thủ đô. Chính quyền cũng đang tăng cường công việc kiểm dịch nhằm hạn chế sự lây lan của virus.

Philippines đã ghi nhận hơn 5.000 ca nhiễm vào ngày 2/8, mức tăng cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nâng tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 lên hơn 103.000. 

Mỹ Latinh ghi nhận hơn 200.000 ca tử vong vì COVID-19.
Mỹ Latinh ghi nhận hơn 200.000 ca tử vong vì COVID-19

Các chuyên gia Nhà Trắng cho biết COVID-19 “phổ biến rộng rãi”

Rạng sáng 3/8, các chuyên gia Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ đang ở giai đoạn mới của đợt bùng phát dịch COVID-19, với số bệnh nhân nhiễm virus "lan rộng bất thường" tại các vùng nông thôn cũng như thành thị.

Các trường hợp nhiễm mới tiếp tục gia tăng ở một số vùng trong nước, các quan chức y tế công cộng đang cố gắng làm việc với các thống đốc để đưa ra những giải pháp điều chỉnh phù hợp cho từng tiểu bang.

Tiến sĩ Deborah Birx - điều phối viên nhóm chuyên trách chống COVID-19 của Nhà Trắng - nhấn mạnh: "Chúng tôi đang ở giai đoạn mới. Những gì chúng ta đang thấy ngày nay khác với tháng Ba và tháng Tư. Nó phổ biến rộng rãi ở nông thôn cũng như thành thị. Xin gửi tới mọi người sống ở khu vực nông thôn: Bạn không được miễn dịch hay bảo vệ khỏi loại virus này.”

 Deborah Birx cũng khuyến nghị thêm, những người sống trong các hộ gia đình nhiều thế hệ ở khu vực có nguy cơ cao nên đeo khẩu trang trong nhà để bảo vệ người già hoặc những người mắc bệnh tiềm ẩn.

Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 687.000 người chết và gần 4,7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Mỹ Latinh dẫn đầu số ca tử vong toàn cầu

Mỹ Latinh và Caribê đã vượt quá 200.000 người chết do dịch COVID-19, cao nhất toàn cầu, trong đó Brazil là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất, chiếm gần một nửa số bệnh nhân tử vong tại khu vực. 

Sáng 3/8, Bộ Y tế Brazil báo cáo thêm 541 người chết, nâng tổng số người tử vong tại đây lên hơn 94.000. Đồng thời, Bộ này cũng ghi nhận gần 26.000 ca nhiễm mới, lên thành 2,7 triệu người.

Tuần qua, đệ nhất phu nhân Michelle Bolsonaro cùng hai bộ trưởng khác trong chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Kể từ khi đại dịch bùng phát rộng rãi, 8 quan chức cấp cao của nước này đã bị nhiễm bệnh, bao gồm: Tổng thống, đệ nhất phu nhân và sáu bộ trưởng. Hiện, Tổng thống Bolsonaro đã phục hồi và xét nghiệm âm tính với virus.

Cũng trong sáng nay, Chile - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch ở Mỹ Latinh - xác nhận hơn 2.000 ca nhiễm mới và 75 người tử vong. Tính đến nay, Chile đã báo cáo gần 360.000 bệnh nhân nhiễm virus corona và 10.000 người chết, gia tăng áp lực lên hệ thống y tế của nước này.

Chung Thu Hương (theo CNN và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI