Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì vấn đề sức khỏe

28/08/2020 - 13:17

PNO - Nguồn tin từ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền LDP cho biết hôm thứ Sáu (28/8), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ từ chức vì vấn đề sức khỏe.

Ông Abe vừa đạt kỷ lục người giữ vị trí hàng đầu của chính phủ trong nhiệm kỳ dài nhất, không bị gián đoạn trong lịch sử đất nước. Thủ tướng dự kiến có buổi họp báo vào 17 giờ (giờ địa phương) ngày 28/8 tại văn phòng riêng, lần đầu kể từ ngày 18/6 để trả lời những câu hỏi về tình trạng sức khỏe của ông, cũng như phản ứng chống dịch của chính phủ.

Chủ tịch 65 tuổi của LDP đã đến bệnh viện nhiều lần vào tháng 8 để "kiểm tra sức khỏe thường xuyên" và theo dõi, sau tin tức rằng ông đã nôn ra máu tại văn phòng thủ tướng vào đầu tháng 7.

Các câu hỏi về sức khỏe của ông Abe liên tục được đặt ra sau khi ông đột ngột từ chức vì căn bệnh mãn tính ngày càng trầm trọng - viêm loét đại tràng - vào năm 2007, chỉ một năm sau khi trở thành thủ tướng trẻ nhất của đất nước thời hậu chiến ở tuổi 52.

Sau khi trở lại nắm quyền vào năm 2012, Abe cho biết ông đã vượt qua căn bệnh đường ruột nhờ sự hỗ trợ của một loại thuốc mới. Vào ngày 24/8, ông trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản tính theo số ngày liên tiếp, vượt qua kỷ lục trước đó là 2.798 ngày do người chú vĩ Eisaku Sato (1901-1975) nắm giữ.

Nhưng sức khỏe của ông Abe trở thành vấn đề bàn luận với những lần đến bệnh viện lặp đi lặp lại và không tổ chức bất kỳ cuộc họp báo nào trong gần 50 ngày, từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: CNN
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: CNN

Các biện pháp của chính phủ nhằm đối phó với đại dịch dường như kém hiệu quả bởi những bước đi sai lầm, bao gồm cả việc phân phối khẩu trang vải có thể giặt, vốn không được ưa chuộng vì chúng “quá nhỏ” và “không kịp thời”.

Những chiếc mặt nạ được gọi là "Abenomask", có nghĩa là "mặt nạ của Abe" trong tiếng Nhật và là một cách chơi chữ từ gói chính sách kinh tế "Abenomics" do Thủ tướng khởi xướng nhằm kêu gọi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nới lỏng chính sách tiền tệ, chi tiêu tài chính hào phóng và bãi bỏ quy định để thúc đẩy kinh tế sự phát triển.

Chiến dịch "Go To Travel" trợ cấp cho các chuyến đi trong nước nhằm giúp ngành du lịch được khởi động bất chấp sự gia tăng các ca nhiễm virus trên khắp đất nước, nhưng lại thay đổi vào phút cuối, loại trừ các chuyến đi đến và từ Tokyo.

Một cuộc thăm dò dư luận của Kyodo News vào tháng 7 cho thấy 59,1% người dân được hỏi không hài lòng với cách xử lý của chính phủ đối với đại dịch. Tỷ lệ chấp thuận cho Nội các của Abe - vốn ở mức 62% khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông - giảm còn 36,0% vào tháng Tám.

Tấn Vĩ (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI