Thủ tướng mới của Lebanon hứa hành động ngay lập tức để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng

31/08/2020 - 22:49

PNO - Tổng thống Lebanon Michel Aoun vừa chỉ định ông Mustapha Adib trở thành tân Thủ tướng để thành lập chính phủ mới, với sự ủng hộ của đa số nghị sĩ.

Ông Mustapha Adib (48 tuổi), thuộc cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni, có bằng tiến sĩ chuyên ngành Chính trị học, từng giảng dạy tại 1 trường đại học ở Lebanon trước khi được bổ nhiệm làm đại sứ tại Đức vào năm 2013. Ông cũng là phụ tá thân cận của ông Najib Mikati, người từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Lebanon trước đó. 

Ông Mustapha Adib - cựu đại sứ Lebanon tại Đức - được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới trong mới cảnh đất nước đang trải qua khủng hoảng.
Ông Mustapha Adib - cựu đại sứ Lebanon tại Đức - được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới trong mới cảnh đất nước đang trải qua khủng hoảng

Tân Thủ tướng nhận được sự ủng hộ của đa số các nghị sĩ, bao gồm cả đảng Phong trào Tương lai do ông Saad Hariri - người từng 2 lần làm Thủ tướng Lebanon - đứng đầu.

Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình sau khi được đề cử, ông Adib cho biết sẽ nhanh chóng thành lập chính phủ cải cách mới và tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính quốc tế. Theo ông, chính phủ "không còn thời gian để thảo luận, hứa hẹn hay tiếp tục lên kế hoạch. Đây là lúc để hành động".

Thủ tướng mới nhậm chức trong bối cảnh Lebanon đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau vụ nổ 2.750 tấn hóa chất ở bến cảng Beirut vào ngày 4/8. Thảm họa khiến ít nhất 190 người chết, hơn 6.500 người bị thương, khoảng 300.000 người rơi vào cảnh vô gia cư và gây thiệt hại tới 15 tỉ USD.

Mặt khác, vụ nổ xảy ra trong bối cảnh Lebanon trải qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và làn sóng bất bình đang lan rộng giữa các tầng lớp chính trị nước này.

Sau vụ nổ, người dân đã xuống đường biểu tình, yêu cầu các thành viên chính phủ từ chức, chiếm trụ sở các cơ quan chính phủ và đụng độ với cảnh sát. Cuộc đụng độ khiến hàng trăm người bị thương và khiến ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng.         

Người dân Lebanon cáo buộc chính quyền nước này tắc trách và thiếu trách nhiệm khi để hơn hàng ngàn tấn hóa chất ở cảng Beirut trong 6 năm qua mà không có biện pháp xử lý an toàn. Đồng thời, các nhà phê bình cũng đổ lỗi cho nạn tham nhũng và sự lãnh đạo kém cỏi của chính phủ Lebanon. 

Trước sức ép của người dân, các thành viên thuộc chính phủ Lebanon do cựu Thủ tướng Hassan Diab lãnh đạo đã đồng loạt từ chức ngày 10/8.

Nam Du (theo Reuters)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI