Sau vụ nổ ở Beirut: Thủ tướng Lebanon tuyên bố từ chức

11/08/2020 - 09:20

PNO - Sáng 11/8, Thủ tướng Lebanon tuyên bố từ chức sau vụ nổ kinh hoàng, tàn phá thủ đô Beirut và gây ra sự phẫn nộ lớn trong công chúng.

Theo Reuters, trong báo cáo của Tổng cục An ninh Lebanon gửi riêng Tổng thống Michel Aoun và Thủ tướng Hassan Diab vào ngày 20/7, trước khi vụ nổ xảy ra tại Beirut, các quan chức đã đưa ra cảnh báo 2.750 tấn amoni nitrat được lưu trữ tại kho cảng có khả năng gây ra rủi ro cao, phá hủy thủ đô nếu nó phát nổ.

Đúng như dự báo, chỉ hai tuần sau, ngày 4/8, các hóa chất công nghiệp đã phát nổ thiêu rụi toàn bộ kho cảng tại Beirut, giết chết ít nhất 163 người, hơn 6.000 người bị thương và phá hủy khoảng 6.000 tòa nhà, theo chính quyền thành phố. 

Đồng thời, các chuyên gia nhận định thảm họa này sẽ khiến Lebanon lâm vào khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng.

Vụ nổ lớn tại Beirut tàn phá nặng nề nền kinh tế Lebanon.
Vụ nổ lớn tại Beirut tàn phá nặng nề nền kinh tế Lebanon

Cụ thể, một quan chức an ninh cấp cao Lebanon cho biết họ đã tổng hợp các phát hiện từ cuộc điều tra tư pháp được khởi động vào tháng 1, kết luận các hóa chất cần được lưu trữ an toàn ngay lập tức: “Có nguy cơ cao nếu số vật liệu này bị đánh cắp, có thể được sử dụng trong một cuộc tấn công khủng bố”.

“Cuối cuộc điều tra, công tố viên Ghassan Oweidat đã chuẩn bị báo cáo cuối cùng gửi đến cho các cơ quan chức năng. Tôi đã cảnh báo họ rằng điều này có thể phá hủy Beirut nếu nó phát nổ,” quan chức giấu tên nói với Reuters.

Văn phòng Thủ tướng và Tổng thống hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về văn bản gửi riêng ngày 20/7. 

Theo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tình trạng lơ là trong quản lý và vận hành kho chứa vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao ở cảng Beirut trong nhiều năm qua là nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ thương tâm trên.

Trước làn sóng bất bình và giận dữ của công chúng sau thảm họa, rạng sáng 11/8, Thủ tướng Lebanon Hassan Diab đã chính thức tuyên bố từ chức.

“Hôm nay, chúng tôi sẽ làm theo ý muốn của người dân trong việc yêu cầu về những người chịu trách nhiệm cho thảm họa đã lẩn trốn trong 7 năm,” Thủ tướng Hassan Diab nói trong một bài phát biểu thông báo từ chức.

Thủ tướng Hassan Diab tuyên bố từ chức.
Thủ tướng Hassan Diab tuyên bố từ chức

Ông đổ lỗi thảm họa xảy đến là hệ quả của nạn tham nhũng và nói rằng những người chịu trách nhiệm nên xấu hổ vì hành động của họ đã dẫn đến bi kịch kinh hoàng. Thủ tướng Hassan Diab ám chỉ một tầng lớp chính trị trong nước đã ngăn cản các biện pháp đổi mới, khiến chính phủ của ông phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc cải cách.

Động thái trên của Thủ tướng có thể khiến nền chính trị Lebanon chìm sâu hơn vào tình trạng hỗn loạn và cản trở các cuộc đàm phán vốn đã bị đình trệ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về kế hoạch giải cứu tài chính.

Trước thông báo của Thủ tướng Hassan Diab, các cuộc biểu tình thu hút hàng ngàn người đã diễn ra tại trung tâm Beirut, yêu cầu chính phủ từ chức và tiến hành cải cách. Nhiều người biểu tình đã ném đá vào lực lượng an ninh, bảo vệ dẫn đến tòa nhà quốc hội, cảnh sát phải đáp trả bằng xịt hơi cay để giải tán đám đông.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI