Những tộc người cuối cùng tại Brazil có nguy cơ tuyệt chủng do COVID-19

31/08/2020 - 18:00

PNO - Các cộng đồng bản địa xa xôi ở Brazil, những người có ít hoặc không tiếp xúc với thế giới bên ngoài, đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ COVID-19. Chính phủ bị cáo buộc đã không bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương này.

Thông báo từ chính phủ Brazil cho biết, COVID-19 đã giết chết 1 người Marubo và 1 người Tikuna sống ở thung lũng Javari, bên cạnh hơn 450 người khác đã bị nhiễm bệnh. Douglas Rodrigues, bác sĩ đã làm việc với các nhóm bản địa trong 40 năm nói với CNN: “Tình hình ở thung lũng Javari đang rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang chuẩn bị cho một thảm họa”.

Brazil hiện có khoảng 800.000 người bản địa sống trong các ngôi làng trên khắp đất nước. Nơi tập trung đông nhất là thung lũng Javari, một khu vực có diện tích bằng nước Áo, nằm ở phía tây nam bang Amazonas, gần biên giới Peru.

Là một trong những khu vực nguyên sơ cuối cùng của vùng Amazon thuộc Brazil, thung lũng Javari gồm những con sông uốn lượn và những khu rừng nguyên sinh dày đặc khiến việc tiếp cận rất khó khăn. Để đến khu vực này, khách du lịch thường di chuyển bằng thuyền và phải mất vài ngày.

Thị trấn gần nhất, Atalaia do Norte, cách thủ phủ Manaus của bang Amazonas gần 700 km. Đây là nơi sinh sống của khoảng 6.900 người bản địa, thuộc khoảng 16 bộ lạc, Tổ chức Người da đỏ Quốc gia (FUNAI), một cơ quan chính phủ giám sát các vấn đề bản địa cho biết.

Một bộ tộc người bản địa ở thung lũng
Một bộ tộc người bản địa ở thung lũng Javari 

Kể từ tháng 3/2020, khi coronavirus lần đầu tiên xuất hiện ở Brazil, FUNAI đã nói với các nhà lãnh đạo bản địa rằng họ sẽ cấm người ngoài xâm nhập vào thung lũng nhằm tránh lây lan virus.

Nhưng điều đó đã không thực hiện được. FUNAI từ chối bình luận về tình hình ở thung lũng nhưng cho biết họ đã "áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ người dân bản địa trong bối cảnh của COVID-19".

Theo Rodrigues, các cộng đồng biệt lập cực kỳ nhạy cảm với bệnh của "người da trắng". Thậm chí ngay cả bệnh cúm thông thường cũng có thể trở nên nguy hiểm "bởi họ không có sự bảo vệ miễn dịch". Trong những năm 1980, ông làm việc với những người Zo´é ở bang Para, khoảng một phần ba dân số của cộng đồng này đã chết do bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với những người truyền giáo.

Các trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 ở thung lũng Javari xuất hiện vào tháng 5/2020, sau chuyến thăm của nhân viên y tế SESAI, một cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về sức khỏe của người bản địa. Lãnh đạo bản địa, ông Adelson Kanamari cho rằng chính chuyến thăm này là nguyên nhân bắt đầu đại dịch ở thung lũng.

Vào ngày 4/6, SESAI xác nhận "bốn chuyên gia y tế không phải người bản địa" đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, cơ quan này cho biết những nhân viên này đã tạm ngừng công việc và chỉ trở lại làm việc sau khi họ khỏe mạnh. SESAI nói rằng tất cả nhân viên phải hoàn thành 14 ngày cách ly y tế, trải qua kiểm tra y tế và kiểm tra COVID-19 trước khi đến làm việc với các cộng đồng ở thung lũng.

Thất vọng vì thiếu sự bảo vệ cho tất cả các cộng đồng bản địa và tức giận trước chuyến thăm của các nhân viên y tế SESAI - cơ quan đại diện cho các cộng đồng bản địa, APIB (Hiệp hội người Brazil bản địa) đệ đơn lên Tòa án tối cao, buộc chính phủ xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo vệ các tộc người bản địa.

các cộng đồng bản địa của Brazil là những đối tượng chịu rủi ro do dịch COVID-19 lây lan và cso nguy cơ tuyệt chủng cao nhất .
Các cộng đồng bản địa của Brazil" là những đối tượng chịu rủi ro do dịch COVID-19 lây lan và cso nguy cơ tuyệt chủng cao nhất ".

Ngày 8/7, Tòa án đã ra phán quyết và cho chính phủ liên bang 10 ngày để trình bày kế hoạch bảo vệ các cộng đồng bản địa xa xôi.

Kế hoạch đầu tiên do SESAI và FUNAI trình bày ngày 29/7 bị bác bỏ vì quá chung chung. Bản dự thảo thứ hai, được trình bày vào ngày 14/8 đặt ra hạn chót là ngày 7/9 cho một phiên bản mới của kế hoạch bảo vệ.

Paulo Marubo, điều phối viên của Liên minh những người bản địa ở thung lũng Javari, cho biết: “Điều quan trọng là phải tạo ra rào cản ở những khu vực của chính người bản địa để “cách ly” một số cộng đồng đã bị lây nhiễm.

SESAI nói với CNN rằng các rào cản là trách nhiệm của FUNAI, cơ quan các vấn đề bản địa. Về phần mình, FUNAI không đề cập đến thung lũng Javari, nhưng cho biết 311 rào cản đã được dựng lên trên khắp đất nước.

Người phát ngôn của FUNAI cho biết thêm: Các rào cản mới sẽ được thực hiện theo nhu cầu thực tế của từng khu vực.

vùng đất bản địa cần được bảo vệ bởi những người khai thác gỗ, thợ mỏ và thợ săn trái phép.
Vùng đất của người dân bản địa cần được bảo vệ đang bị những người khai thác gỗ, thợ mỏ và thợ săn xâm nhập trái phép

Trong khi đó, "những cái chết và các cuộc xâm lược vẫn tiếp tục xảy ra", Eloy Terena, một luật sư của APIB, đề cập đến các cuộc xâm nhập vào các vùng đất bản địa cần được bảo vệ bởi những người khai thác gỗ, thợ mỏ và thợ săn trái phép.

"Chính phủ tìm mọi cách để kéo dài thời gian. Đó là một chiến thuật. Các rào cản phải được thực hiện. Nếu chính phủ không tôn trọng quyết định của tòa án, người dân bản địa không có nơi nào khác để trú ngụ an toàn trong trận đại dịch này", ông nói.

Khánh Vân (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI