Thủ tướng Hà Lan: Thành viên hoàng gia có thể kết hôn đồng giới mà không bị tước bỏ ngôi vị

13/10/2021 - 12:29

PNO - Mới đây, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã gửi thư kiến nghị lên quốc hội, cho rằng một thành viên thuộc hoàng gia của nước này hoàn toàn có thể chọn kết hôn với một người thuộc bất kỳ giới tính nào mà không bị tước bỏ ngôi vị.

Ông Rutte đã bày tỏ quan điểm nói trên, khi đã trả lời các câu hỏi của quốc hội, xuất phát từ một cuốn sách được xuất bản gần đây ở Hà Lan có tựa đề “Amalia - Duty Calls”.

Người thừa kế ngai vàng Hà Lan là Công chúa Amalia với cha mình, Vua Willem-Alexander
Người thừa kế ngai vàng Hà Lan - Công chúa Amalia với cha mình, Vua Willem-Alexander

Cuốn sách, kể về Công chúa Amalia - 17 tuổi, là người thừa kế của Vua Willem-Alexander - đã đưa ra lập luận rằng, nếu chiếu theo các đạo luật trước đây của Hà Lan, một người từ hoàng gia nếu kết hôn với người đồng giới sẽ bị tước bỏ các ngôi vị trong hoàng gia, mặc dù hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa ở nước này từ năm 2001.

Amalia chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này, và hiện cũng có rất ít thông tin về cuộc sống cá nhân của cô.

Đầu năm nay, Amalia đã quyết định sẽ không nhận khoản trợ cấp hàng năm 1,6 triệu euro mà cô sẽ được hưởng khi đủ 18 tuổi, vì cho rằng điều đó sẽ khiến cô cảm thấy “không thoải mái”.

Ông Rutte cho biết lần cuối cùng một trong những người tiền nhiệm của ông phải giải quyết vấn đề hôn nhân đồng giới của các thành viên hoàng gia là vào năm 2000, và cho rằng quan điểm về vấn đề này nên thay đổi theo thời đại.

“Chính phủ Hàn Lan tin rằng người thừa kế của hoàng gia cũng có thể kết hôn với một người cùng giới tính. Nội các cho rằng một người thừa kế ngai vàng hoặc nhà vua không cần phải thoái vị nếu người đó muốn kết hôn với một người cùng giới tính”, ông Rutte viết trong một bức thư gửi quốc hội.

Tuy nhiên, trên thực tế, các cuộc hôn nhân của hoàng gia Hà Lan vẫn cần sự chấp thuận của quốc hội nước này. Trong một số trường hợp, các thành viên của hoàng gia phải từ bỏ ngôi vị được thừa kế khi kết hôn với ai đó mà không được phép.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI