Thủ tướng Hà Lan xin lỗi vì dỡ bỏ hạn chế COVID-19 quá sớm

13/07/2021 - 07:51

PNO - Thủ tướng Mark Rutte hôm 12/7 cho biết ông lấy làm tiếc về "phán quyết kém cỏi" của chính phủ sau khi số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày của Hà Lan đã tăng từ vài trăm lên hơn 9.000 chỉ trong hai tuần.

Những người thích hội hè được phép tham dự các sự kiện lớn với bằng chứng đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính - Ảnh: DW
Những người thích hội hè được phép tham dự các sự kiện lớn với bằng chứng đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính - Ảnh: DW

Thủ tướng Mark Rutte xin lỗi vì chính phủ Hà Lan đã sai lầm khi loại bỏ hầu hết các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Sau quyết định nóng vội của chính quyền khiến số ca lây nhiễm hàng ngày ở Hà Lan tăng vọt và đạt mức cao nhất trong năm, chính phủ Hà Lan hôm 9/7 đã áp dụng lại một số biện pháp, bao gồm đóng cửa các câu lạc bộ đêm và cấm các sự kiện lớn.

Thủ tướng Rutte trước đó đã bảo vệ việc nới lỏng các hạn chế phòng chống dịch là một "bước đi hợp lý", khi lên tiếng bác bỏ những lời chỉ trích về khả năng quản lý yếu của chính phủ.

Ông Rutte nói với các phóng viên hôm 12/7 rằng: “Những gì chúng tôi nghĩ là có thể, nhưng hóa ra lại không thể trong thực tế, chúng tôi đã phán đoán kém, chúng tôi rất tiếc và xin lỗi về việc này”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hugo de Jonge cho biết biến thể Delta "tất nhiên là một nguyên nhân làm tăng tốc các ca lây nhiễm, nhưng thật không may, chúng ta có thể thấy điều đó một cách muộn màng".

Hà Lan đã chứng kiến ​​số ca lây nhiễm và số người nhập viện giảm, khiến chính phủ phải nới lỏng các biện pháp phòng ngừa, bao gồm cho phép các hộp đêm lần đầu tiên mở cửa trở lại sau hơn một năm.

Nhà chức trách y tế Hà Lan đã ghi nhận hơn 9.300 ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 11/7, con số hàng ngày cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái. Hai tuần trước, con số lây nhiễm hàng ngày chỉ khoảng 500 trường hợp.

Chính phủ của Thủ tướng Mark Rutte đã nhiều lần bị chỉ trích về việc xử lý đại dịch - Ảnh: ANP
Chính phủ của Thủ tướng Mark Rutte đã nhiều lần bị chỉ trích về việc xử lý đại dịch - Ảnh: ANP

Đa số ca nhiễm là thanh niên, ít người nhập viện

Trong một bức thư gửi đến Quốc hội Hà Lan vào tuần trước, Nhóm quản lý dịch bệnh Hà Lan (OMT) cho biết "sự gia tăng số lượng ca nhiễm gần đây nhanh hơn dự kiến".

“Gần đây, chúng ta thấy một sự gia tăng theo cấp số nhân về số ca nhiễm, đặc biệt là ở những người từ 18 đến 25 tuổi, tuy nhiên số người nhập viện tăng không đáng kể”, OMT cho biết thêm.

OMT lưu ý số ca nhiễm chủ yếu ghi nhận tại các hộp đêm và khu vực khách sạn.

Trong những tuần qua, hàng ngàn thanh niên đã xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 vì các địa điểm giải trí yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc bằng chứng về việc tiêm chủng mới được tham gia.

Bức thư của OMT gửi đến Quốc hội bao gồm đề nghị xem xét lại hệ thống đánh giá đại dịch của Hà Lan, hiện chủ yếu dựa vào tỷ lệ mắc bệnh, để tập trung hơn vào tỷ lệ tiêm chủng và nhập viện.

Hơn 46% dân số trưởng thành của Hà Lan đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và ít nhất 77% người trưởng thành đã tiêm ít nhất một mũi. Tuy nhiên, OMT cảnh báo rằng số người nhập viện và "gánh nặng chăm sóc" có thể sẽ tăng trở lại.

Một "đòn chí tử" giáng vào hộp đêm

Đa số các ca nhiễm là thanh niên, nhưng ít người nhập viện - Ảnh: Getty Images
Đa số ca nhiễm là thanh niên, nhưng ít người nhập viện - Ảnh: Getty Images

Công ty giải trí ID&T, cùng với 30 nhà tổ chức các lễ hội khiêu vũ và các sự kiện lớn, đã đệ đơn kiện nhà nước Hà Lan về việc thiết lập lại các hạn chế, hãng tin ANP đưa tin hôm 12/7.

Liên đoàn các nhà tổ chức sự kiện của Hà Lan (DEOF) cho biết họ "rất buồn và tức giận" về quyết định của chính phủ trong việc áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế lây nhiễm COVID-19.

Tô Châu (theo DW, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI