Thủ tướng Cộng hòa Séc từ chức

06/11/2021 - 06:49

PNO - Tổng thống Cộng hòa Séc đã chấp nhận cho Thủ tướng Andrej Babiš từ chức và yêu cầu lãnh đạo trung hữu thành lập chính phủ mới.

Mới đây, Tổng thống Milos Zeman đã báo hiệu chấm dứt tình trạng bất ổn chính trị kéo dài ở nước này, bằng cách nói rằng ông sẽ chấp nhận cho Thủ tướng Andrej Babiš từ chức, sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.

Trong lần bình luận công khai đầu tiên kể từ khi bất ngờ nhập viện điều trị gần một tháng trước, ông Miloš Zeman cho biết dự định mời Petr Fiala, lãnh đạo của nhóm trung hữu Spolu thành lập chính phủ mới.

Andrej Babiš bất ngờ tuyên bố từ chức.
Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš bất ngờ tuyên bố từ chức

Tổng thống Zeman tiết lộ ý định của mình trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài phát thanh Frekvence 1, một ngày sau khi được chuyển từ phòng chăm sóc đặc biệt đến phòng tiêu chuẩn tại bệnh viện quân sự ở thủ đô Praha, khi tình trạng của ông đã được cải thiện.

Tổng thống Zeman chia sẻ đã nói chuyện với Thủ tướng Babiš qua điện thoại và đồng ý cho ông Babiš từ chức, khi quốc hội mới được bầu họp lần đầu tiên vào ngày 8/11 tới đây.

Thủ tướng Babiš cũng xác nhận ông sẽ gửi đơn từ chức bằng văn bản: “Chúng tôi đang chờ hạ viện thành lập các cơ quan chức năng. Nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ ngay lập tức triệu tập chính quyền và nộp đơn từ chức”.

Thông thường, các thủ tướng phải trực tiếp đệ trình việc từ chức của họ lên tổng thống theo hiến pháp nhưng lần này có một chút thay đổi, do ông Babiš và các nhà lãnh đạo đã bị cấm đến thăm Tổng thống Zeman, nhằm tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19. Những ngày gần đây, Cộng hòa Séc ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt với số ca mắc mới gần 10.000 ca mỗi ngày.

Chính trường Cộng hòa Séc đã bị xáo trộn khi Tổng thống Zeman, 77 tuổi, bắt đầu nhập viện vào ngày 10/10. Việc nhập viện khiến ông không thể thực hiện vai trò tổng thống truyền thống trong việc thành lập chính phủ mới, khiến người ta bắt đầu nghĩ đến vấn đề chuyển giao quyền lực.

Chẩn đoán của Tổng thống Zeman vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù giới truyền thông đồn đoán rằng ông bị bệnh gan cấp tính. Tổng thống, một người nghiện rượu và nghiện thuốc lá nặng, cho biết việc nhập viện khiến ông cảm thấy dễ chịu hơn và cho biết bản thân đã không hút thuốc trong một tháng. Đồng thời, Tổng thống Zeman nói thêm rằng, ông không có kế hoạch từ chức và dự kiến sẽ hoàn thành nhiệm kỳ của mình, kết thúc vào tháng 3/2023.

Chung Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI