Bộ trưởng Y tế Áo từ chức vì “kiệt sức” trước cuộc khủng hoảng COVID-19

13/04/2021 - 21:50

PNO - Bộ trưởng Y tế Áo vừa thông báo từ chức vào thứ Ba (13/4) vì quá tải và kiệt sức khi đương đầu với cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 .

“Tôi quyết định từ chức. Tôi đã phải làm việc quá sức và mất quá nhiều năng lượng”, ông Rudolf Anschober, từng là một giáo viên, chia sẻ với các phóng viên và cho biết gần đây ông đã phải đối mặt với nhiều lời hăm dọa sẽ bị đoạt mạng do đề xuất các biện pháp phòng chống COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Áo Rudolf Anschober
Bộ trưởng Y tế Áo Rudolf Anschober

Vị bộ trưởng 60 tuổi này còn nói thêm rằng ông có cảm giác thời gian giúp đất nước chống chọi với COVID-19 trong 15 tháng qua cũng giống như 15 năm. “Chúng ta không nên xem thường đại dịch này. Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi một đám rừng”, Anschober cảnh báo. “Tôi tin rằng tất cả chúng ta đã hoàn thành tốt công việc và chuyện chúng ta mắc phải sai lầm nào đó cũng là điều không tránh khỏi”, Anschober xúc động nói thêm khi gửi lời cảm ơn bạn bè và đồng nghiệp.

Năm 2012, Anschober đã từng lui khỏi chính trường trong 3 tháng vì kiệt sức. Gần đây, ông cho biết lại gặp một số vấn đề về hệ tuần hoàn. Và Anschober đã phải nghỉ một tuần vào đầu tháng 4 để nhập viện.

Là một thành viên của Đảng Xanh, Anschober trở thành Bộ trưởng Y tế vào đầu năm ngoái, ngay trước khi dịch COVID-19 bắt đầu lây lan nhanh chóng ở châu Âu.

Người thay thế Anschober - Wolfgang Mueckstein, một bác sĩ và cũng là thành viên của Đảng Xanh, đã cảnh báo rằng ông cũng sẽ ủng hộ các đợt phong tỏa và sẽ đưa ra “các quyết định không được lòng nhiều người” vì sức khỏe của toàn dân.

Anschober đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của dư luận trong thời gian đại dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng ở Áo. Ông thậm chí còn làm lu mờ sự nổi tiếng của Thủ tướng Sebastian Kurz thuộc Đảng Bảo thủ giữa năm ngoái khi góp phần giúp đất nước khống chế thành công làn sóng bùng phát dịch đầu tiên. Trong một cuộc phỏng vấn với AFP vào năm ngoái, Anschober đã nói về những thách thức mà ông phải đối mặt trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch này, trong đó có việc hạn chế quyền tự do đi lại và hội họp.

Hôm thứ Ba, Anschober cho biết trong khi chính phủ Áo đã chiến đấu với làn sóng lây lan dịch COVID-19 đầu tiên bằng “sự đoàn kết”, thì căng thẳng từ bên ngoài và bên trong chính phủ lại ngày càng gia tăng, khiến ông thường cảm thấy “rất đơn độc”.

Tháng 11 năm ngoái, sau khi nhận được những lời đe dọa sẽ bị giết khi ngày càng có nhiều người Áo phản đối tình trạng phong tỏa và không chấp nhận thực tế về đại dịch COVID-19, Anschober đã được cảnh sát bảo vệ. “Anschober đã hy sinh bản thân cho đất nước”, Thủ tướng Kurz đã nhận xét về Anschober và khen ngợi “cam kết” của ông trong các nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 ở Áo. Trong khi đó, Tổng thống Áo - Alexander Van der Bellen đánh giá cao “quá trình làm việc không mệt mỏi” của vị Bộ trưởng này.

Tính đến nay, Áo - quốc gia châu Âu với gần 9 triệu dân - đã ghi nhận hơn 581.000 trường hợp nhiễm COVID-19 với hơn 9.700 ca tử vong. Từ đầu tháng 4, thủ đô Vienna và 2 tỉnh lân cận khác lại tiếp tục bị phong tỏa khi số trường hợp nhiễm COVID-19 phải được chuyển vào các khu chăm sóc đặc biệt ở nước này đã tăng lên nhanh chóng.

Nhất Nguyên (theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI