Thủ tướng Anh xin lỗi trước Quốc hội vì dự tiệc trong thời gian giãn cách

12/01/2022 - 20:20

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson xin lỗi quốc hội về một cuộc tụ tập được tổ chức tại dinh thự của ông ở phố Downing trong đợt giãn cách chống COVID-19 đầu tiên năm 2020.

Phát biểu trước Quốc hội Anh hôm 12/1, Thủ tướng Johnson cho biết ông muốn "xin lỗi" người dân Anh vì hành động của mình nhưng đồng thời bác bỏ yêu cầu của phe đối lập về việc từ chức.

Ông nói với Hạ viện: "Tôi biết mọi người cảm thấy giận dữ với tôi và chính phủ mà tôi lãnh đạo, khi nghĩ rằng ở phố Downing, chính những người đưa ra quy tắc không tuân thủ đúng mức quy tắc đó".

Ông Johnson - người giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 2019 với lời hứa đảm bảo nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - cho biết, ông lấy làm tiếc về hành động của mình và nghĩ rằng cuộc họp mặt ngày 20/5 là một sự kiện công việc.

Ông kể rằng mình đã vào khu vườn trong dinh thự để cảm ơn các nhân viên trước khi trở lại văn phòng vào 25 phút sau đó. Ông nói trong nhận thức muộn màng rằng đáng lẽ bản thân nên yêu cầu dừng sự kiện.

Vào thời điểm diễn ra bữa tiệc, hầu hết các trường học đều đóng cửa, học sinh phải ở nhà, các quán rượu và nhà hàng cũng ngừng hoạt động, kèm theo đó là các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc tiếp xúc xã hội theo quy định, chẳng hạn như hai người từ các hộ gia đình khác nhau chỉ được phép gặp nhau ngoài trời và phải duy trì khoảng cách 2 mét.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đi dạo bên ngoài căn nhà số 10 Phố Downing ở London, Anh
Thủ tướng Anh Boris Johnson rời khỏi căn nhà số 10 phố Downing ở London, Anh hôm 12/1

Trả lời lãnh đạo phe đối lập Keir Starmer, người đã hỏi liệu ông có từ chức hay không, Thủ tướng Johnson nói: "Tôi nghĩ đó là một sự kiện công việc và... tôi rất tiếc vì chúng tôi đã không làm mọi việc khác đi vào buổi tối hôm đó. Như tôi đã nói, tôi nhận trách nhiệm và tôi xin lỗi. Nhưng đối với quan điểm chính trị, tôi không nghĩ rằng chúng ta nên tính trước kết quả của cuộc điều tra".

Báo cáo từ bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London, phóng viên Nadim Baba của trang Al Jazeera cho biết, ông Johnson đang rơi vào tình thế “nguy hiểm hơn bao giờ hết" khi thừa nhận vi phạm những hạn chế giãn cách.

Nadim chia sẻ: “Mọi người cho rằng hành động của thủ tướng và cách ông ấy xử lý những cáo buộc này đã làm suy yếu lòng tin của công chúng vào khả năng của ông, trong việc hướng dẫn họ vượt qua và thoát khỏi đại dịch, cũng như khả năng đặt ra các quy tắc và tuân theo chúng”.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI