Tổng thống Mexico tái dương tính với SARS-CoV-2, nhân viên y tế Mỹ nhiễm COVID-19 vẫn làm việc

11/01/2022 - 09:08

PNO - Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông đã bị nhiễm COVID-19 sau khi bị bệnh này cách đây chưa đầy một năm. Trong khi đó, Mỹ yêu cầu nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 nhẹ hoặc không triệu chứng tiếp tục làm việc khi các ca nhập viện tăng kỷ lục.

 

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador
Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador

Tổng thống Mexico tái dương tính với COVID-19

Ngay sau khi có kết quả dương tính, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã thông báo trên Twitter rằng: “Mặc dù có các triệu chứng nhẹ nhưng tôi vẫn sẽ cách ly và sẽ chỉ làm công việc tại văn phòng. Những cuộc họp sẽ thực hiện trực tuyến cho đến khi tôi khỏi bệnh”.

Trước đó, vào hôm 10/1, tổng thống nói rằng ông bị ho và cảm giác như bị nghẽn giọng trong cuộc họp báo trực tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, lúc đó ông cho là bị cảm lạnh và không đeo khẩu trang. Tuần trước, ông đã gặp Bộ trưởng Kinh tế Tatiana Clouthier và sau đó, bà có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Tổng thống Mexico là một trong những nhà lãnh đạo thế giới bị nhiễm COVID-19 hai lần. Trước đó, Tổng thống Ba Lan  Andrzej Duda tái dương tính với COVID-19 dù đã tiêm mũi tăng cường. Ông Andres Manuel Lopez Obrador đã được tiêm đầy đủ hai mũi tiêm vắc xin AstraZeneca. Trước đó, ông nhiễm virus lần 1 vào cuối tháng 1/2021.

Tổng thống Mexico 68 tuổi, từng bị một cơn đau tim vào năm 2013, mà theo ông là do tăng huyết áp động mạch. Ông Andres Manuel Lopez Obrador đã nhiều lần hạ thấp biến thể Omicron và chính quyền của ông cũng không áp dụng các biện pháp mới để kiểm soát virus. 

 

Nhân viên y tế Mỹ nhiễm COVID-19 vẫn làm việc

Các cơ quan y tế trên khắp Hoa Kỳ đang thực hiện một bước đi đặc biệt khi cho phép y tá và các nhân viên y tế khác bị nhiễm coronavirus tiếp tục làm việc nếu họ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì.

Động thái này là một phản ứng thiết thực đối với tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng của các bệnh viện trong khi số ca nhập viện kỷ lục do biến thể Omicron gây ra.

Biến thể Omicron rất dễ lây lan đã khiến số ca COVID-19 mới ở Mỹ lên tới hơn 700.000 ca mỗi ngày - đạp đổ kỷ lục được thiết lập một năm trước. Nhiều bệnh viện không chỉ ngập tràn các bệnh nhân mà còn thiếu hụt nhân viên y tế vì có quá nhiều nhân viên nhiễm COVID-19.

Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết nhân viên y tế nhiễm COVID-19 không có triệu chứng có thể trở lại làm việc sau bảy ngày với kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuần trước, Pháp cũng thông báo họ cho phép các nhân viên y tế có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng tiếp tục điều trị bệnh nhân thay vì cách ly cũng do tình trạng bệnh nhân nhiệp viện nhiều trong khi nhân viên y tế lại thiếu.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo nhân viên có thể trở lại làm việc một cách an toàn, nhưng vẫn chăm sóc mọi bệnh nhân cũng như bệnh nhân nhiễm COVID-19", Jan Emerson-Shea, người phát ngôn của Hiệp hội Bệnh viện California, Mỹ cho biết.

Thảo Nguyễn (theo AP, Reuters)

Từ khóa covidvacxinomicron
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI