Thử thách giết người đội lốt trò chơi

13/05/2018 - 10:00

PNO - Blue whale challenge (Thử thách cá voi xanh - BWC) được cho là đã xuất hiện trong giới trẻ ở Tiền Giang khiến phụ huynh và dư luận lo lắng…

Blue whale challenge (Thử thách cá voi xanh - BWC) được cho là đã xuất hiện trong giới trẻ ở Tiền Giang khiến phụ huynh và dư luận lo lắng…

Thu thach giet nguoi doi lot tro choi
Thử thách cá voi xanh lợi dụng tâm lý bất ổn của giới trẻ để tẩy não họ

Thử thách cá voi xanh lần đầu được nhắc đến trên nhật báo Novaya Gazeta của Nga tháng 5/2016 khi hàng loạt thanh thiếu niên tham gia trò chơi liều mình chọn... được chết.

Đến tháng 3/2017, nhà chức trách Nga ghi nhận 130 trường hợp tự tử bị cho là có liên quan tới BWC. Trong đó, có cái chết thương tâm của hai bạn trẻ 15 và 16 tuổi - gieo mình từ tầng 14 của một tòa nhà.

Trước khi chết, hai bạn trẻ vẫn chỉ nghĩ đây là thử thách cuối cùng để giải thoát bản thân sau chuỗi thử thách 50 nhiệm vụ nguy hiểm họ đã vượt qua và họ... xứng đáng được chết.

Đó cũng là điều mà sinh viên ngành tâm lý Philipp Budeikin (21 tuổi) tiêm vào suy nghĩ của những người trẻ đang có những uẩn ức, gút mắc tâm lý chưa thể giải đáp hoặc trong tâm trạng hoang mang, chán chường, không có động lực sống.

Từ năm 2013, Philipp Budeikin đã tìm cách chiêu mộ người chơi BWC.

Nhắm được điểm yếu và trạng thái tinh thần đang tổn thương của giới trẻ, Philipp tập hợp được hơn 20.000 người quan tâm trò chơi, buộc họ phải thực hiện những màn biểu diễn sinh tử như dùng dao vẽ hình cá voi trên tay, xem phim kinh dị, cắt mạch máu, đứng trên mái nhà cao tầng, giết một con vật... Tất cả được đẩy đến tột cùng dã man và cuối cùng, người dám chết là người chiến thắng.

Angelina Davydova (12 tuổi) là một em gái xinh xắn, nhưng luôn trong tâm trạng bất an, mất niềm tin. Em được các thành viên thân tín của Philipp mời tham gia nhóm bí mật “Wake me up at 4.20” (Đánh thức tôi lúc 4g20).

Angelina tự hào vì được Philipp quan tâm, chú ý - điều chưa bao giờ cô bé cảm nhận được từ bạn bè, người thân. Cuộc sống thường nhật của em luôn phải chịu đựng những điều áp đặt, ức chế, căng thẳng.

Philipp khuyên em rằng, thế giới này rất xấu xí và bằng cách “hành xác” cùng những niềm tin phi lý hắn gieo vào đầu, cô bé đã nhảy lầu chết ngay trong đêm Giáng sinh 2015.

Khai với cảnh sát, Philipp Budeikin nói, những nạn nhân như Angelina Davydova hạnh phúc khi được chết. Hắn khăng khăng rằng, mình đã giải cứu họ và làm cho thế giới này tốt đẹp hơn.

Tháng 5/2017, Quốc hội Nga thông qua dự luật xử lý hình sự đối với cá nhân, tổ chức lập ra các nhóm ủng hộ, khuyến khích hành vi tự tử trên mạng xã hội. Tháng 6/2017, Tổng thống Putin tiếp tục ký luật áp đặt mức án tù lên đến sáu năm cho hành vi xúi giục thanh thiếu niên tự tử.

Các chuyên gia tâm lý cảnh báo: Thử thách cá voi xanh có sức ảnh hưởng rộng lớn vì đánh trúng tâm lý của giới trẻ: mong muốn khẳng định mình và có quá nhiều tổn thương chưa thể chữa lành.

Các em hiểu lầm giữa ngược đãi bản thân với nỗ lực hiểu chính mình cũng như hiểu lầm giữa cái chết với sự giải thoát, tự do. “Trò chơi” này đang lan sang nhiều quốc gia với những tác hại rõ rệt. 

Thiên Anh (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI