Thủ phủ áo cưới đìu hiu vì chẳng ai buồn cưới trong đại dịch

24/08/2020 - 11:29

PNO - Những cửa hàng áo cưới ở Tô Châu (Trung Quốc) vẫn được trang hoàng lộng lẫy nhưng không khí vẫn đìu hiu vì không ai đến mua sắm do dịch COVID-19.

Những cửa hàng áo cưới hoành tráng nơi đây không chỉ thu hút khách từ khắp Trung Quốc mà cả người nước ngoài. Ma Li, chủ cửa hàng áo cưới Hua Qing Yu than thở: “Doanh thu từ đầu năm đến nay thực sự quá tệ ngoài sức tưởng tượng. Chúng tôi hy vọng vào sự phục hồi trong những tháng cuối năm, dẫu biết hy vọng mong manh”.

Hầu hết chủ các cửa hàng ở Tô Châu đang rơi vào tuyệt vọng khi các cặp đôi liên tục huỷ bỏ tiệc cưới hoặc dời lịch không thời hạn trong suốt mấy tháng qua. Gần đây, nhà nước Trung Quốc đã cho phép tổ chức đám cưới trở lại, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khiến quy mô các tiệc cưới bị thu nhỏ, hoặc cắt giảm nhiều thứ để tiết kiệm chi phí.

Điều này đồng nghĩa những đơn đặt hàng váy cưới bị huỷ. Những chiếc soire lộng lẫy được làm sẵn cũng chẳng ai đến xem.

Cửa hàng váy cưới ở Tô Châu đìu hiu vì dịch COVID-19
Cửa hàng váy cưới ở Tô Châu đìu hiu vì dịch COVID-19

Một doanh nghiệp chia sẻ với tờ Reuters rằng, sẽ còn rất lâu nữa tình hình kinh doanh nơi đây mới trở lại như trước. Zhu Yuan, chủ tịch của công ty Romen Wedding Dress cho biết: “Chúng tôi không có khách hàng. Trong số những đối tác, hiện chỉ 10-20% tồn tại, đa số đã phá sản do dịch bệnh”.

Một số cửa hàng đang cố gắng bán online để tăng doanh số. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến các đơn đặt hàng từ nước ngoài (thường chiếm khoảng 1/10 doanh số) đều biến mất.

“Tôi hy vọng rằng dịch bệnh ở nước ngoài có thể được kiểm soát, cho phép các studio áo cưới mở cửa trở lại”, nhà sáng lập thương hiệu Xu Chuanhai nói.

Một số nơi mới có đơn đặt hàng trở lại vào tháng 8 này
Một số nơi vừa có đơn đặt hàng trở lại vào tháng 8 này

Mặt khác, Jiang Xin, đại diện của Hermosa Trading phân tích rằng, chi phí vận chuyển khiến áo cưới xuất khẩu trở nên đắt đỏ. Ông nói: “Giá váy thì cố định, nhưng chi phí vận chuyển cao do nhiều chuyến bay bị hủy. Chu kỳ đặt hàng dài hơn, nên chi phí tăng lên”.

Tiệc cưới đã được phép tổ chức lại nhưng nhiều người vẫn tiết kiệm chi phí nên ngại chi tiền cho váy cưới
Tiệc cưới đã được phép tổ chức lại nhưng nhiều người vẫn tiết kiệm chi phí nên ngại chi tiền cho váy cưới

Theo Frost & Sullivan, doanh số thị trường dịch vụ cưới ở Trung Quốc đã tăng từ 923 tỷ NDT lên 1,64 nghìn tỷ NDT từ năm 2014 đến năm 2018. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đạt 15,5%. Đến năm 2023, ngành công nghiệp này dự kiến ​​sẽ trị giá 3 nghìn tỷ NDT. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã chặn đứng sự phát triển này.

 

Trung Sơn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI