Thủ lĩnh giáo phái tình dục ở Mỹ bị kết án 120 năm tù

28/10/2020 - 09:18

PNO - Keith Raniere, người đứng đầu giáo phái tình dục NXIVM hoạt động phi pháp tại Mỹ vừa bị kết án 120 năm tù cho hàng loạt tội danh nghiêm trọng, bao gồm tội danh buôn bán và xâm hại tình dục, cưỡng bức lao động,...

Ông trùm của một nhóm hội kín mà các công tố viên mô tả như là “một tà giáo tôn thờ tình dục” đã bị tuyên án 120 năm tù trong phiên tòa xét xử hôm thứ Ba (27/10), đặt dấu chấm hết cho những cơn ác mộng của nhiều phụ nữ và trẻ em.

Các thẩm phán đang luận tội tại phiên tòa - Ảnh: JANE ROSENBERG/REUTERS
Các thẩm phán đang luận tội tại phiên tòa - Ảnh: JANE ROSENBERG/REUTERS

Tháng 6/2019, người đàn ông 60 tuổi tên là Keith Raniere trú tại quận Brooklyn (Mỹ) đã bị tuyên hàng loạt tội danh, bao gồm: Buôn bán tình dục (buôn bán người nhằm mục đích bóc lột tình dục, bao gồm cả nô lệ tình dục), cưỡng bức lao động, lừa đảo có hệ thống, và quản lý doanh nghiệp bất hợp pháp sau một phiên tòa mà các thẩm phán đặc biệt lưu tâm đến vấn đề xâm hại và bóc lột tình dục phụ nữ hàng loạt của ông ta.

Phiên tòa kéo dài 6 tuần nói trên đã chứng kiến lời khai của nhiều nhân chứng, bao gồm cả các cựu thành viên của giáo phái, phản ánh tình trạng phụ nữ bị kiểm soát và khống chế bằng các chế độ ăn uống khắt khe, và bị ép buộc chụp ảnh khỏa thân cũng như tung các tin giả mời gọi lên mạng Internet.

Ông Raniere lập nên nhóm kín mang tên NXIVM như một hội tự giúp đỡ nhau và truyền bá về việc xây dựng quyền năng cho mỗi cá nhân, để “thu phục lòng tin từ những tín đồ, và sau đó bóc lột họ cho mục đích kinh tế và tình dục”, cáo trạng cho biết.

Dấu hiệu nhận dạng của giáo phái do Keith Raniere cầm đầu - Ảnh: USA Today
Dấu hiệu nhận dạng của giáo phái do Keith Raniere cầm đầu - Ảnh: USA Today

Trước tòa, ông Raniere vẫn khẳng định mình vô tội, và nói rằng “không xin lỗi vì hành vi hay những lựa chọn về cách làm của bản thân”.

Vụ việc được dư luận gần đây chú ý trở lại khi một bộ phim tài liệu mang tên Lời nguyền (The Vow) của kênh HBO cung cấp một góc nhìn về những điều ẩn sâu đằng sau bức màn đen của các hội nhóm kín.

Mặc dù bị tòa án cấp bang kết tội, ông Raniere vẫn thực hiện các hoạt động kháng án, và cho rằng, bản thân mình bị chính quyền kết tội oan. Tuy nhiên, tuần trước, thẩm phán tòa án quận Brooklyn Nicholas Garaufis đã bác yêu cầu kháng án lần 2, trong đó có yêu cầu phải mở một phiên tòa mới.

Trong phiên tòa hôm 27/10, một nhóm 15 nạn nhân đã kể lại chi tiết các hành vi của ông Raniere cũng như những tác động nặng nề đến thể chất và tinh thần của họ.

“Ông ta nhân danh sự cao thượng để xâm hại người khác. Giờ đây tôi đã nhận ra rằng, làm sao mà cao thượng được với hành vi xâm hại trẻ em”, một nữ nhân chứng viết trong bức thư làm chứng gửi tòa án. Cô cho biết mình đã gặp ông Raniere từ năm 2003 khi cô mới 13 tuổi.

“Tới tận bây giờ, trong đầu tôi vẫn luôn nghe văng vẳng giọng nói của ông ta”.

Một nạn nhân khác không nêu tên nhằm che giấu danh tính cho biết, cô đã bị ông Raniere bắt cóc và ép buộc phải làm việc cũng như phục vụ nhu cầu tình dục của ông ta. Cô bị nhốt trong một căn phòng gần 2 năm liên tục mà không dám phản kháng bởi “ông ta đe dọa nếu tôi không nghe lời thì sẽ bị bán sang Mexico”. Cô cho biết mình đã không có bất cứ mối liên hệ nào với con người trong một thời gian dài cũng như không hề được khám bệnh mỗi khi đau ốm, và đã từng có ý định tự tử.

Tình trạng các hội nhóm tự phát hoạt động núp bóng dưới hình thức các giáo phái và có các hành vi bóc lột tình dục phụ nữ cũng đã từng xảy ra ở Anh trong quá khứ.

Năm 2014, cô Annabelle Forest, nạn nhân của một tà giáo ở Anh đã cho xuất bản cuốn hồi ký mang tên The Devil on The Doorstep: My Escape from a Satanic Sex Cult (tạm dịch: Quỷ dữ ngay ngưỡng cửa: Cuộc đào tẩu khỏi giáo phái tình dục). Quyển sách kể lại một câu chuyện kinh hoàng khi Annabelle Forest bị buộc gia nhập một tà giáo tôn thờ tình dục ở Xứ Wales do kẻ biến thái Colin Batley cầm đầu và trở thành nô lệ tình dục để gây quỹ cho giáo phái.

Kẻ biến thái Colin Batley (trái) và bìa cuốn hồi ký của Forest. Ảnh: The Mirror
Kẻ biến thái Colin Batley (trái) và bìa cuốn hồi ký của Forest - Ảnh: The Mirror

Cô Forest bị Batley cưỡng hiếp lúc 11 tuổi, và bị buộc phải quan hệ với khoảng 1.800 đàn ông trong suốt một thời gian dài để gây quỹ cho giáo phái.

Năm 2011, ông Batley đã bị tòa án xét cử và kết án 22 năm tù giam tội lợi dụng tôn giáo để xâm hại trẻ em, thực hiện hàng loạt vụ lạm dụng tình dục đối với trẻ em.

Nguyễn Thuận (theo WSJ, ABC, The Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI