Suy kiệt vì bỏ điều trị ung thư để tập theo "giáo phái" lạ chữa bách bệnh

08/07/2020 - 11:55

PNO - Sau 3 tháng theo "giáo phái" lạ với lời giới thiệu có thể chữa bách bệnh, kết hợp ăn rau xanh để giải độc cơ thể, chị T.H. (Nghệ An) phải nhập viện vì suy kiệt.

Sau 3 tháng chỉ ăn rau xanh và tập giáo phái lạ, chị T.H sụt 8 kg và bệnh trở nên trầm trọng hơn
Sau 3 tháng chỉ ăn rau xanh và tập theo "giáo phái" lạ, chị T.H. sụt 8 kg, bệnh trở nên trầm trọng hơn

Ngày 8/7, bác sĩ Bùi Thị Thanh – khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) - cảnh báo về tình trạng nhiều bệnh nhân ung thư bỏ phác đồ điều trị để tập theo “giáo phái" lạ, khiến tình trạng sức khỏe suy kiệt và xấu đi rõ rệt.

Điển hình như trường hợp của bệnh nhân N.T.H. (sinh năm 1974, ở Nghệ An). Chị H. phát hiện đau khớp từ tháng 4/2019. Chị từng đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm nhưng không đỡ.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân được phát hiện có khối u ở phổi, di căn vào xương. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân T.H. đáp ứng rất tốt với điều trị hóa chất, cân nặng tăng; các triệu chứng giảm rõ rệt, khối u trên phim chụp cắt lớp vi tính cũng xóa gần hết.

Tuy nhiên, đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng nổ, chị H. không tới bệnh viện mà chỉ uống thuốc được kê. Chị mày mò học hỏi trên mạng những thông tin về căn bệnh.

Trong số các thông tin trôi nổi, chị tin vào phương pháp chỉ ăn rau xanh thải độc kết hợp tập theo “giáo phái" lạ. Với phương pháp này, chị đã gặp gỡ, trao đổi và tập cùng với một nhóm người tại địa phương 1 tuần 1 lần.

Tin vào những lời truyền miệng “thần thánh hóa” về phương pháp luyện tập chữa bách bệnh, chỉ ăn rau xanh sẽ có thể thanh lọc giải độc dẫn đến tình trạng cơ thể chị H. thiếu sức đề kháng chống chọi với bệnh tật.

Kết quả sau 3 tháng ở nhà không tới bệnh viện, chị sụt 8kg và bệnh trở nên trầm trọng.

Chị T.H. cho biết đã lựa chọn phương pháp ăn rau xanh bởi có hơn ngàn người cùng tham gia vào nhóm. Rất nhiều người chia sẻ về hiệu quả một cách nhiệt tình.

Bác sĩ Bùi Thị Thanh chia sẻ: “Với tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, chúng tôi rất hiểu và thông cảm cho người bệnh, bởi ung thư làm con người hoang mang lo lắng, nên với bất cứ thông tin gì về điều trị, họ đều kết hợp”.

Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý này, nhiều người lừa tiền, bán thuốc giả cho người bệnh. Hầu hết ban đầu, các nhóm này chỉ tiếp cận với hình thức điều trị miễn phí.

Dù thông tin không có cơ sở khoa học nhưng lại thuyết phục nhiều bệnh nhân bỏ điều trị để tin theo. Hậu quả, người bệnh bỏ mất cơ hội điều trị chỉ tính bằng tháng, khiến tế bào ác tính di căn, rơi vào giai đoạn cuối của ung thư.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI