Thủ đô Úc bị đe dọa bởi cháy rừng

02/02/2020 - 11:55

PNO - Thủ đô Canberra được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ vào Chủ nhật 2/2 khi các đám cháy, khói và bụi bao phủ phần lớn phía đông đất nước.

Hỏa hoạn ở khu vực Lãnh thổ thủ đô Úc (ACT), đã lan rộng tới hơn 55.000 ha, gần một phần tư lãnh thổ của khu vực.

Cơ quan cứu hỏa địa phương cho biết điều kiện mát mẻ sẽ hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn vào Chủ nhật nhưng người dân nên theo dõi chặt chẽ mọi thay đổi trong hoạt động chữa cháy.

Thủ hiến ACT - Andrew Barr - nói với truyền thông: “Vẫn còn nhiều ngày, và có thể cả tuần hoạt động chữa cháy trước mắt chúng tôi”.

Có những lo ngại vào ngày 1/2 rằng ngọn lửa, được tiếp sức bởi nhiệt độ vượt quá 40 độ C, có thể lan đến vùng ngoại ô phía nam của thành phố Canberra, đe dọa những ngôi nhà và dân cư, như vào năm 2003 khi hỏa hoạn phá hủy gần 500 ngôi nhà và khiến 4 người chết.

Tuy nhiên, các đường ngăn chặn được hỗ trợ bởi các chất chống cháy giúp giữ ngọn lửa ở xa, ngay cả khi thời tiết có gió mạnh và nhiệt độ cao.

Nhân viên cứu hỏa ở bang New South Wales chiến đấu với một đám cháy vào ngày 2/2.
Nhân viên cứu hỏa ở bang New South Wales chiến đấu với một đám cháy vào ngày 2/2.

Mùa cháy rừng tàn khốc và kéo dài của Úc đã giết chết 33 người và ước tính khoảng 1 tỷ động vật bản địa kể từ tháng 9/2019. Khoảng 2.500 ngôi nhà đã bị phá hủy và hơn 11,7 triệu ha đất rừng khô cằn đã bị san bằng.

Vụ hỏa hoạn ở mũi phía nam của ACT cũng xâm nhập vào bang New South Wales (NSW) và phá hủy một số ngôi nhà.

Tại NSW, 63 đám cháy đã bùng cháy trên toàn tiểu bang vào sáng Chủ nhật 2/2, với hơn một phần ba đám cháy không rõ nguyên nhân. Bộ Y tế NSW đã ban hành một tuyên bố rằng chất lượng không khí sẽ kém ở các vùng của tiểu bang, bao gồm cả Sydney, do sự kết hợp giữa khói tro và bụi thổi từ các khu vực bị hạn hán.

Các cư dân bị ảnh hưởng được khuyến khích ở trong nhà và giảm thiểu hoạt động thể chất, Bộ Y tế NSW cảnh báo thêm rằng những người mắc bệnh hô hấp và tim mạch mãn tính đặc biệt có nguy cơ về sức khỏe.

Một số vùng của ACT và NSW đang chuẩn bị đón thêm giông bão từ trưa và chiều ngày 2/2, một sự kiện thời tiết có thể mang lại những cơn mưa làm mát nhưng cũng gây thiệt hại và thậm chí gây ra các đám cháy mới thông qua sét đánh.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI