Hồ Bắc chưa thoát coronavirus, Hồ Nam bùng phát dịch cúm gia cầm

02/02/2020 - 08:20

PNO - Trang mạng Sina của Trung Quốc đưa tin tỉnh Hồ Nam, nằm ở biên giới phía nam của tỉnh Hồ Bắc – “tâm chấn” của đại dịch coronavirus ở Trung Quốc, mới bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1. Mặc dù H5N1 nguy hiểm hơn Sars hoặc coronavirus, nhưng đến nay chưa có trường hợp tử vong nào được xác nhận.

 

Trung Quốc đã báo cáo sự bùng phát của dịch cúm gia cầm H5N1 ở tỉnh Hồ Nam - Ảnh: SCMP
Trung Quốc đã báo cáo sự bùng phát của dịch cúm gia cầm H5N1 ở tỉnh Hồ Nam - Ảnh: SCMP

Ổ dịch cúm gia cầm xuất hiện tại một trang trại ở quận Song Khánh, thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam. Trang trại có 7.850 con gà trong đó 4.500 con đã chết vì nhiễm virus H5N1. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc hôm 1/2 thông báo chính quyền địa phương đã tiêu hủy 17.828 con gia cầm sau khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, không có trường hợp nào liên quan đến người được ghi nhận.

Sự bùng phát H5N1 ở Hồ Nam diễn ra khi chính quyền Trung Quốc đang dồn sức ngăn chặn sự lây lan của coronavirus chủng mới, đến nay đã lây nhiễm 13.800 người và cướp đi mạng sống của 304 người ở Trung Quốc đại lục, khiến cho nước này phải tập trung hết nguồn lực cần thiết để vừa chống virus corona vừa chống H5N1.

Virus H5N1, thường được gọi là virus cúm gia cầm, gây bệnh đường hô hấp nghiêm trọng ở chim và gia cầm sau đó lây nhiễm sang người. Virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1996 ở ngỗng ở Trung Quốc và đặc biệt gây tử vong nhiều cho gia cầm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), H5N1 có thể lây từ gia cầm bệnh sang người, nhưng việc này khó xảy ra.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, hầu hết các trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm ở người xảy ra sau khi tiếp xúc lâu dài và gần gũi với các loài chim và gia cầm nhiễm bệnh, “đã xảy ra sự lây lan virus này từ người sang người, nhưng không ổn định, và không có sự lây lan trong cộng đồng của loại virus này”.

Tuy nhiên, cúm gia cầm gây tử vong rất cao đối những người mắc bệnh, với tỷ lệ tử vong cao hơn 50% trong các trường hợp trong vòng 15 năm qua, tỷ lệ tử vong của H5N1 đối với người cao hơn nhiều so với Sars (tỷ lệ tử vong 10%) hoặc coronavirus mới (tỷ lệ tử vong 2% theo số liệu đến nay).

WHO báo cáo, từ năm 2003 đến 2019 tổng cộng có 861 trường hợp nhiễm H5N1 ở người trên toàn thế giới, trong đó có 455 người đã chết. Tại Trung Quốc, 53 trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người đã được báo cáo trong vòng 16 năm qua, trong đó 31 người đã chết.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI