Thời trang từ khu ổ chuột

06/04/2014 - 19:25

PNO - PNCN - Mong muốn giúp đỡ những phụ nữ bất hạnh ở một đất nước gần như nghèo đói nhất hành tinh đã thôi thúc nhà thiết kế thời trang Anna Taylor (22 tuổi) ở Little Rock, Ark (Mỹ), chọn Kenya là “đối tác” để khởi nghiệp từ khi...

Cùng gia đình đến Kenya năm 2007, nơi bố mẹ làm việc cho một tổ chức từ thiện giúp đỡ trẻ mồ côi, Taylor - khi đó chưa đầy 20 tuổi - đã “lăn lóc” trong các khu ổ chuột ở Nairobi, chứng kiến cuộc sống bần hàn và tuyệt vọng của những phụ nữ nơi đây. Chồng chết trong các cuộc xung đột triền miên của đất nước, mẹ góa con côi, không nghề nghiệp, nhiều phụ nữ chỉ còn cách duy nhất là… bán thân.

Bạo lực nổ ra sau một cuộc bầu cử ở Kenya. Gia đình Taylor trở về Mỹ, cô vào đại học. Ban đầu, Taylor theo học ngành liệu pháp nghệ thuật tại trường đại học Arkansas. Nhưng, sau chuyến thăm một trại trẻ mồ côi ở Rwanda năm 2009 khi đang là sinh viên năm thứ nhất, Taylor nghĩ mình phải làm điều gì đó để giúp đỡ người dân châu Phi. Bị mê hoặc bởi những loại vải của châu Phi, cô nảy ra ý tưởng kết hợp may mặc và tạo việc làm cho những góa phụ ở Kenya. Taylor chuyển sang học ngành dệt may.

Thoi trang tu khu o chuot

Một người mẫu châu Phi trình diễn thời trang của Judith & James

Năm 2010, một mục sư Kenya thuyết phục Taylor quản lý chương trình đào tạo nghề may để giúp đỡ các góa phụ. Ông giới thiệu Taylor với Judith, một thợ may thất nghiệp có tay nghề. Cô thiết kế trang phục, thuê Judith may rồi đem về bán cho bạn bè và gia đình ở Mỹ. Sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng với giá rất cạnh tranh. Taylor thành lập công ty Judith & James từ khi chưa tốt nghiệp đại học. Tên công ty là sự kết hợp giữa tên nhân viên đầu tiên của cô, và chữ “James” lấy trong Kinh Thánh, khuyến khích mọi người chăm sóc cho các góa phụ và trẻ mồ côi. Cô tuyển phụ nữ Kenya - chủ yếu là góa phụ - làm thợ may và tự thiết kế các sản phẩm để bán trong các mùa giảm giá ở Mỹ.

Tiếp theo Judith & James, Taylor thành lập tổ chức phi lợi nhuận James127 Foundation, đào tạo nghề may miễn phí cho phụ nữ Kenya, một phần tuyển nhân sự cho công ty của cô, một phần cung cấp lao động cho các doanh nghiệp khác.

Thoi trang tu khu o chuot

Anna Taylor (bên phải) cạnh Judith - nhân viên đầu tiên của Taylor được cô chọn để đặt tên công ty

Những nỗ lực gầy dựng Judith & James đã được đền bù. Bộ sưu tập năm 2012 của cô giới thiệu trong Tuần lễ thời trang Northwest Arkansas thành công vang dội, sản phẩm của Judith & James được đặt hàng nhiều hơn. Taylor liên tục tham gia các tuần lễ thời trang, thậm chí chen chân được vào Tuần lễ thời trang New York năm 2014. Từ đây, thị trường thời trang cao cấp có thêm dòng sản phẩm mới đến từ các khu ổ chuột ở Nairobi. Sản phẩm thời trang của Judith & James có màu sắc vui tươi, kiểu mẫu đơn giản mang hơi hướng của châu Phi hoang dã và sôi động. Được tạo ra bởi những con người cùng khổ, nhưng nó luôn đậm đà hình ảnh của một châu Phi đặc sắc về văn hóa.

Những nỗ lực mà Taylor dồn cho Công ty Judith & James và tổ chức từ thiện James127 Foundation mang đầy tính nhân văn, đến từ trái tim yêu thương và chia sẻ. “Tôi thật sự thấy họ là gia đình của mình. Tôi cần họ để có thể tiếp tục phát triển kinh doanh... Nhưng, những gì thực sự làm cho tôi hạnh phúc là được nhìn thấy đĩa cơm trên bàn ăn của họ” - Taylor tâm sự.

AN KHUÊ (Theo MSNBC, JudithandJames)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI