Thời đại của livestream

26/07/2021 - 05:30

PNO - Lượng khán giả mắc kẹt ở nhà giữa những đợt giãn cách xã hội là động lực cho số lượng ngày càng tăng những người kiếm tiền bằng cách phát trực tiếp hoạt động thường nhật (livestream), từ chơi trò chơi điện tử đến dạy nấu ăn.

Ngành công nghiệp livestream bùng nổ giữa đại dịch

Sáng tạo nội dung không phải là ngành mới. Kể từ khi YouTube bắt đầu giúp người dùng kiếm tiền từ nội dung do họ sáng tạo - trung bình 1 triệu lượt xem mang lại cho người sáng tạo nội dung khoảng 5.000 USD - các cá nhân đã và đang sử dụng các nền tảng trên Internet để tạo ra thu nhập. Dù vậy, một trong những bước bứt phá lớn của ngành giải trí online chỉ đến khi đại dịch COVID-19 xảy ra: nội dung phát trực tuyến phản ánh trực tiếp cuộc sống.

Shu Faye Wong, một streamer trên nền tảng Twitch từ Malaysia,  dành từ 4-8 giờ mỗi ngày để chơi game và phát trực tiếp với người hâm mộ
Shu Faye Wong, một streamer trên nền tảng Twitch từ Malaysia, dành từ 4-8 giờ mỗi ngày để chơi game và phát trực tiếp với người hâm mộ

Theo Asia Innovations Group (AIG), công ty khởi nghiệp tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sở hữu dịch vụ phát trực tiếp Uplive và ứng dụng hẹn hò Lamour, những gián đoạn đối với cuộc sống và công việc của mọi người do đại dịch trong hơn 16 tháng qua đã thúc đẩy sự gia tăng đáng kể những người tìm cách theo đuổi livestream như một nguồn thu nhập ổn định, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như Đông Nam Á.

Những người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ - đã nổi tiếng hoặc chưa - bắt đầu xây dựng lượt theo dõi trên TikTok, Instagram, YouTube, Patreon và các nền tảng khác. TikTok, thuộc sở hữu của Công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới năm 2020. Gần đây hơn, nhà bán lẻ thời trang giá rẻ Shein đang dẫn dắt ngành công nghiệp thời trang toàn cầu nhờ livestream.

Kiếm tiền ngày càng khó

10 giờ sáng, Nauman Pasha bắt đầu ngày làm việc. Sau khi đeo tai nghe và ngồi xuống chiếc ghế tựa, anh bật máy tính và bắt đầu nói chuyện phiếm với hàng trăm người lạ trên Facebook. Người đàn ông Singapore 32 tuổi này từng là nhà quản lý kỹ thuật số, nhưng nay lại dành thời gian để chơi trò chơi, pha trò và tạo niềm vui cho 43.000 người theo dõi từ Bangladesh, Indonesia và Malaysia. 

Hàng ngàn người trẻ tuổi trên khắp Đông Nam Á bắt đầu lập các kênh YouTube, hồ sơ TikTok và tài khoản trò chơi trên Facebook giữa đại dịch. Báo cáo của công ty sáng tạo We Are Social (Ý) cho thấy, số người dùng mạng xã hội trên thế giới tăng ở tốc độ nhanh nhất trong vòng ba năm lên 4,2 tỷ người vào năm 2020. Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển vượt trội. Theo nghiên cứu chung của Google, Temasek và Bain, 40 triệu người dùng mới tại Đông Nam Á đã tham gia Internet lần đầu vào năm 2020, nâng tổng số người dùng trong khu vực lên con số 400 triệu.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều người tham gia kiếm tiền theo cách này đã khiến việc livestream ngày càng khó tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Một streamer người Singapore có bí danh Marky Evan là bếp trưởng của một quán cà phê vào ban ngày, và chỉ hoạt động trên mạng về đêm.

Marky dành 4-5 giờ mỗi ngày để phát trực tuyến trong khi vẽ tranh, hát cùng cây đàn guitar hoặc chơi trò chơi điện tử, tùy thuộc vào tâm trạng và yêu cầu từ người xem. Dù vậy, thu nhập từ livestream không phải lý tưởng. Sự kết hợp giữa quảng cáo, quyên góp từ người xem chỉ giúp Marky kiếm thêm khoảng 500 USD mỗi tháng. 

Đối với nhiều người, con đường để tạo ra thu nhập cao hơn là thông qua các nhà quảng cáo và quan hệ đối tác được trả tiền. Pasha cho biết, anh từng phải liên hệ với hàng trăm nhà quảng cáo tiềm năng trước khi nhận được một câu trả lời.

Khi được hỏi liệu hiện tại có kiếm được nhiều tiền hơn so với công việc trước đây không, Pasha chỉ trả lời rằng: “Không chỉ là chơi game hay phát trực tiếp, công việc giúp tôi gặp gỡ những người mới. Tôi thực sự yêu thích điều này và đó là lý do tôi nỗ lực mở xưởng sáng tạo của riêng mình. Đây là điều tôi muốn theo đuổi trong suốt phần đời còn lại”. 

Linh La (theo SCMP, Time, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI