Thời của các kênh “thám tử”… trên YouTube

17/06/2021 - 17:03

PNO - Các video clip ngắn chuyển tải những câu chuyện cảnh giác ngày càng nở rộ trên YouTube, và thường nhận được lượt xem “khủng”.

Sự xuất hiện dày đặc của những kênh “thám tử” như Anh thám tử, Chị thám tử, Thám tử nhí, Bà lão thám tử… cho cảm giác nam, phụ, lão, ấu gì hiện nay cũng có thể trở thành “thám tử”!

Ngàn lẻ một chuyện cảnh giác

Trong số các clip thịnh hành trên YouTube thời điểm này, ở dòng video kiểu phá án điều tra, tập 72 của kênh Thám tử nhí mang tiêu đề Giả giọng của người thân để đột nhập vào nhà đang có thứ hạng cao nhất, đứng thứ bảy top thịnh hành.

Ra mắt ngày 6/6 qua, thời lượng clip dài chưa đến một phút nên tình tiết diễn tiến rất đơn giản, nhưng thu hút 3,1 triệu lượt xem. Nội dung clip kể chuyện Thám tử nhí phát hiện người gõ cửa nhà dùng đoạn ghi âm trong điện thoại để giả giọng mẹ mình hòng kêu cậu mở cửa. Mô típ khai thác chuyện cảnh giác kẻ xấu đột nhập khi trẻ em ở nhà một mình như clip kể trên không mới, nhưng nhờ nội dung đơn giản, dễ hiểu, và phù hợp hoàn cảnh của nhiều gia đình, nên dễ dàng được nhiều người chú ý. 

Các clip trên kênh Anh thám tử thu hút nhờ yếu tố thời sự và hài hước
Các clip trên kênh Anh thám tử thu hút nhờ yếu tố thời sự và hài hước

Trên các kênh chuyên đăng tải những câu chuyện điều tra, phá án, cảnh giác nổi tiếng YouTube hiện nay, ngoài Thám tử nhí còn có thể kể đến Anh thám tử, Thám tử Abby, Nữ thám tử, Chị thám tử, Anh áo đen, Bà lão thám tử, Nhóc thám tử.

Nội dung các video phổ biến nhất vẫn là xoay quanh các chủ đề quen thuộc trong đời sống như: tình trạng kinh doanh thực phẩm bẩn (bơm hóa chất vào tôm, dùng ô-xy già tẩy trắng mực, biến heo chết thành heo quay, khô bò làm từ thịt heo hư, mật ong chứa hóa chất, tắm trắng dừa tươi…); cảnh báo trong lĩnh vực sức khỏe - làm đẹp (thuốc hoa công nghệ dỏm, mỹ phẩm giả, thuốc giảm cân độc hại, tiêm filler gặp biến chứng…); những tình huống lừa đảo thường gặp ngoài đời như vờ hết xăng để xin tiền, vờ đánh rơi tiền để ăn vạ, thôi miên cướp tài sản, mạo danh nhân viên y tế vào nhà trộm cắp, dụ dỗ bán hàng đa cấp, dàn cảnh đánh ghen để chiếm đoạt tài sản… Những bức xúc trước những câu chuyện “thường ngày ở huyện” như nạn đinh tặc, cân thiếu, giữ xe hét giá trên trời… cũng là niềm cảm hứng cho các “thám tử”. 

Thời sự và hài hước

Phải thừa nhận các “thám tử” trên mạng có nhiều ý tưởng sáng tạo, nên dù chủ đề, mô típ có thể giống nhau, nhưng vẫn lôi cuốn người xem, vì tình huống được đặt ra khá phong phú. Cùng là câu chuyện giải cứu trẻ em khỏi tay kẻ xấu, nhưng mỗi clip của mỗi kênh đều được dàn dựng tình huống khác nhau nên ít khi bị trùng lắp.

Clip Giả giọng của người thân để đột nhập vào nhà: 

 

 

Năng suất của các kênh cũng rất cao, trung bình cách một, hai ngày, mỗi kênh lại cho ra mắt một mẩu chuyện mới. Tính thời sự có thể xem là yếu tố giúp các “câu chuyện cảnh giác” trên YouTube thu hút nhiều người xem. Thời buổi thương mại điện tử lên ngôi, các “thám tử mạng” cho ra đời các clip phản ánh nạn shipper bị bom hàng, lấy cắp thông tin khách hàng trên bao bì để lừa đảo, giả dạng shipper đột nhập vào nhà…

Khi đại dịch COVID-19 hoành hành, các video clip về tình trạng nhập cảnh lậu, kinh doanh khẩu trang đã qua sử dụng… cũng kịp thời xuất hiện để cảnh báo người xem. Những mẩu tin thời sự về việc pha chất cấm vào trà sữa bán cho khách, chất nhờn ma quái khiến trẻ tiểu học nhập viện, lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò… cũng nhanh chóng được chuyển tải thành những đoạn phim ngắn. 

Diễn viên Hồng Anh - chủ kênh Nữ thám tử - cho biết: “Mỗi tuần ê-kíp chúng tôi thực hiện hai clip dài và tám clip ngắn. Tôi là người đề ra ý tưởng, chủ yếu hướng đến việc hướng dẫn các kỹ năng mềm trong đời sống cho đối tượng trẻ em, phụ nữ, các bạn sinh viên. Cái khó hiện nay là có nhiều kênh tương tự, nên dễ cạn ý tưởng, vì các mánh khóe, tình huống dàn dựng khán giả biết khá nhiều rồi. Do đó, để thu hút người xem, yếu tố diễn xuất rất quan trọng”.

Diễn viên Hồng Anh ( bìa phải) , chủ kênh Nữ thám tử , trong tập mới nhất vừa phát ngày 15/6
Diễn viên Hồng Anh ( bìa phải) , chủ kênh Nữ thám tử , trong tập mới nhất vừa phát ngày 15/6

Nhận định của diễn viên Hồng Anh là có cơ sở. Trong số các “thám tử mạng” hiện nay, kênh Anh thám tử do diễn viên Vinh Trần sáng tạo được đánh giá cao nhất nhờ lối diễn tự nhiên. Các diễn viên của kênh này như Vinh Trần, Trâm Anh, Tloo, Ken… đều bộc lộ khả năng diễn xuất chuyên nghiệp và chọc cười một cách duyên dáng. Những câu thoại của nhóm đôi lúc khiến người xem bật cười vì bắt “trend” và hài hước, kiểu như “quay đầu là hiphop” thay vì quay đầu là bờ, hoặc khi khen ai đó hay ho thì sau đó liền bảo “thời buổi bây giờ hay ho là… đem đi cách ly”. Vì vậy tính đến nay, sau gần hai năm ra mắt (từ tháng 8/2019), kênh Anh thám tử đã có 2,6 triệu người đăng ký, và tổng cộng hơn 200 video clip đã đạt hơn 1,3 tỷ lượt xem, giúp Vinh Trần được vinh danh là một trong 10 nhà sáng tạo YouTube Việt Nam nổi bật năm 2020.

So với trào lưu nhạc chế hay sự lên ngôi của những phim giang hồ mạng, sự thịnh hành của những câu chuyện cảnh giác trên YouTube rõ ràng mang ý nghĩa tích cực hơn hẳn. Cách thức truyền tải ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo cuối clip là những lời khuyên hữu ích, phù hợp với nhu cầu xem-nghe-đọc thời @ hiện nay. Dù phần lớn cách dàn dựng các video clip còn sơ sài, diễn xuất còn gượng ép, vụng về, nhưng không thể phủ nhận các nam, phụ, lão, ấu “thám tử mạng” đã cung cấp cho người xem nhiều thông tin bổ ích để giúp mình, giúp người. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI