Thổ Nhĩ Kỳ mất đi sự coi trọng của phương Tây

12/04/2016 - 14:59

PNO - Diễn viên hài đọc thơ châm biếm ông Erdogan trên truyền hình Đức, Nga cứng rắn từ chối bình thường hóa quan hệ, Mỹ lạnh mặt với Thổ Nhĩ Kỳ...

Phương Tây ngó lơ việc châm biếm ông Erdogan

Các công tố viên Đức ngày 11/4 cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nộp đơn kiện diễn viên hài Jan Boehmermann vì đã đọc một bài thơ trào phúng về ông trên kênh truyền hình quốc gia Đức.

Reuters cho biết, ông Boehmermann là người chủ trì chương trình buổi tối "Neo Magazin Royale" trên đài ZDF của Đức.

Tho Nhi Ky mat di su coi trong cua phuong Tay
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan 2 lần bị châm biếm trên truyền hình Đức.

Cụ thể, trong chương trình phát sóng hôm 31/3, ông Boehmermann đã đọc một bài thơ về ông Erdogan có nội dung ám chỉ đến khía cạnh tình dục một cách thô thiển và cáo buộc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp dân tộc thiểu số và ngược đãi người Kurd và người theo Công giáo ở nước này.

Trước đó, Boehmermann cũng từng giới thiệu một bài hát châm biếm trên kênh truyền hình NDR với nội dung xỏ xiên ông Erdogan về cách đối xử của ông với phóng viên.

Lần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại diện ngoại giao của Đức để yêu cầu giải thích dù Đức bác lời kiến nghị này của Ankara.

Hiện, các công tố viên đang xem xét các đơn kiện của ông Erdogan và điều tra diễn viên hài Đức.

Một diễn viên hài từng 2 lần châm biếm trực tiếp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mà không bị xử lý, không khó hiểu nếu ông Erdogan nghi ngờ phương Tây tiếp tay cho việc châm chọc mình.

Một minh chứng rõ hơn về việc Thổ Nhĩ Kỳ không còn được phương Tây coi trọng, ngay cả người đồng minh thân cận là Mỹ. Đó chính là việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối một cuộc gặp riêng với ông Erdogan khi ông này ngỏ ý.

Một số nguyên thủ quốc gia trong đó bao gồm tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân (RSS) diễn ra từ 31/1 tới 1/4 tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Obama đã từ chối tham gia mọi sự kiện bên lề và từ chối gặp mặt riêng ông Erdogan.

Thay vào đó, ông Erdogan đã có cuộc gặp Phó tổng thống Joe Biden, còn tổng thống Mỹ chỉ có một cuộc gặp riêng duy nhất tại NSS với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giới phân tích đánh giá, thông qua việc ông Obama từ chối gặp ông Erdogan thể hiện rõ việc Thổ Nhĩ Kỳ đã mất đi vị trí ưu tiên trong lòng Mỹ.

Nga không mặn mà

Hơn thế nữa, trong những diễn biến gần đây mặc dù Ankara đã nhiều lần xuống nước, muốn làm lành sau khi bắn rơi Su-24 Nga hồi tháng 11/2015, nhưng Nga đã bỏ ngoài tai mong muốn khôi phục quan hệ với Ankara.

Trong bài phát biểu tại Viện Brookings ở Washington vào hôm ngày 1/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã kêu gọi Nga nối lại quan hệ hợp tác với Ankara để giải quyết các vấn đề trong khu vực.

Tho Nhi Ky mat di su coi trong cua phuong Tay
Nga lạnh mặt với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Sau khi Liên Xô sụp đổ, quan hệ hai nước phát triển thành công nhưng nó đã bắt đầu xấu đi trước cả khi xảy ra sự cố máy bay Nga bị bắn hạ do chính sách của các nhà lãnh đạo Nga trong những năm gần đây” – ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, dù Moscow có phản ứng mạnh mẽ trước sự cố Su-24 nhưng những thách thức trong khu vực khiến việc nối lại quan hệ hợp tác giữa Moscow và Ankara là thực sự cần thiết, vì “LB Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia có vị trí chiến lược về mặt địa lý”.

Ông Erdogan cũng bày tỏ hy vọng rằng Moscow “sẽ xem xét nhu cầu cần thiết này”.

Trước đó, trong một động thái muốn xoa dịu mối quan hệ Nga - Thổ, ngày 31/3, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ Alparslan Celik, đối tượng nhận trách nhiệm về vụ giết chết viên phi công Oleg Peshkov của chiếc máy bay Nga SU-24 bị bắn rơi.

Về phía Nga, đáp lại thái độ nhún nhường của Thổ Nhĩ Kỳ, Điện Kremlin vẫn bày tỏ sự cứng rắn, giữ vững quan điểm, rằng Moscow không xem tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về sự cần thiết hợp tác như là cố gắng cải thiện quan hệ.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, cho đến nay Ankara vẫn chưa hề đưa ra lời xin lỗi về vụ tấn công bắn rơi máy bay SU-24 và về vụ sát hại phi công Nga.

Liên tiếp các sự kiện diễn ra đặt ra khả năng, Ankara đang mất đi sự coi trọng, những người đồng minh thân cận. Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng trở nên cô độc giữa châu Âu.

Khánh Ly (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI