Thị trưởng Washington D.C dọa bỏ tù những người vi phạm lệnh phong tỏa

31/03/2020 - 13:00

PNO - Thị trưởng Muriel Bowser hôm 30/3 cảnh báo cư dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) rằng, những ai rời khỏi nhà, cố tình vi phạm lệnh phong tỏa của chính quyền sẽ đối mặt với 90 ngày ngồi tù và nộp phạt 5.000 USD.

Thị trưởng Washington D.C Muriel Bowser - Ảnh: AP
Thị trưởng Washington D.C, bà Muriel Bowser - Ảnh: AP

Trong tuyên bố của mình, Thị trưởng Bowser nói: “Thông điệp của chúng tôi vẫn như cũ: Các bạn hãy ở nhà!”. Lệnh cư dân không rời khỏi nhà, trừ khi đi làm hay mua bán thực phẩm, vẫn giữ nguyên giá trị. Hình thức giải trí ngoài trời như chạy bộ vẫn được cho phép, nhưng không chạy cùng những người không phải trong gia đình mình.

Mặc dù lệnh này tương tự như lệnh được áp dụng tại các tiểu bang láng giềng Maryland và Virginia, nhưng nó gây sốc cho cư dân thủ đô Washington, nơi mới chỉ có 401 ca nhiễm trong số hơn 164.000 trường hợp được xác nhận trên toàn quốc.

Mercedes Schlapp, cựu giám đốc truyền thông chiến lược của ông Donald Trump tại Nhà Trắng và là cố vấn cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống, viết trên Twitter “Thật điên rồ, không lẽ đây là hình phạt hình sự?”.

Monica Hopkins, giám đốc điều hành Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) của Washington nói với tờ New York Post rằng “hết sức quan ngại” nếu có ai thực sự bị bắt vì vi phạm lệnh phong tỏa. Theo bà, việc bắt người như vậy sẽ phản tác dụng đối với mục tiêu làm giảm số ca lây nhiễm virus.

ACLU thành phố Washington D.C hôm 30/3 đã đệ đơn đòi giảm bớt số lượng tù nhân cao tuổi, những tù nhân bị tổn hại về sức khỏe và không bạo lực, trong đó có nhiều người đang chờ xét xử, trong nhà tù của thành phố.

Sở cảnh sát thủ đô Washington chưa trả lời ngay câu hỏi của các báo về việc thực thi lời đe dọa của bà thị trưởng, bao gồm cả việc họ có được cảnh cáo khi vi phạm lần đầu hay không, trong bối cảnh Washington D.C có 6.500 người vô gia cư.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng chính phủ liên bang cho phép địa phương được tự chủ trong cuộc chiến chống COVID-19. Ông Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi cho phép các thống đốc tiểu bang thực thi tại địa phương nhiều vấn đề họ muốn làm, chính phủ chỉ giám sát và địa phương phải tham khảo ý kiến trong mọi trường hợp”.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI