Thêm thông tin về tính an toàn của Sinovac từ một thử nghiệm ở Brazil

09/05/2021 - 06:24

PNO - Serrana – một thị trấn nhỏ ở đông nam Brazil với 45.000 dân – đã thử nghiệm tiêm vắc-xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất cho hầu hết người lớn. Thử nghiệm này hứa hẹn sẽ cung cấp thêm thông tin chính xác hơn về tính an toàn của loại vắc-xin này, vốn đang bị đặt ra nhiều nghi vấn trong thời gian qua.

 

Thị trấn Serrana với 45.000 ngàn dân
Thị trấn Serrana với 45.000 ngàn dân, nơi thử nghiệm tiêm đại trà vắc-xin Sinovac của Trung Quốc

Theo giới quan sát, việc Serrana tiêm thử nghiệm Sinovac cho đại bộ phận người dân của thị trấn này sẽ mang lại hy vọng cho nhiều quốc gia đang phải đương đầu với sự bùng phát của dịch COVID-19.  Đồng thời, giúp thế giới có thêm bằng chứng về hiệu quả của vắc-xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất, vốn đang được sử dụng ở hàng chục quốc gia đang phát triển, từ Ai Cập đến Philippines.

Trong thử nghiệm nói trên, tất cả những người lớn ở Serrana đều được tiêm CoronaVac (tên gọi khác của Sinovac) trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 năm nay dưới một dự án có tên gọi S. Serrana cũng là nơi triển khai tiêm chủng hàng loạt đầu tiên ở Brazil. Những trường hợp chưa đủ điều kiện để tiêm chủng COVID-19 là trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và những người đang có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trong số khoảng 27.700 người lớn đủ tiêu chuẩn, có đến 27.150 người, tương đương 98%, đã được tiêm chủng, theo các quan chức thị trấn.

Viện Butantan, một trung tâm nghiên cứu đang sản xuất CoronaVac ở Brazil và triển khai thử nghiệm nói trên, hiện chưa đưa ra bình luận nào mà muốn chờ cho đến khi có kết quả đầy đủ từ cuộc thử nghiệm hàng loạt dự kiến được công bố vào cuối tháng này.

Người dân Serrana phấn khởi vì không
Người dân Serrana phấn khởi vì các ca nhiễm COVID-19 ở đây đã giảm và họ có thể ra ngoài mà không cần mang khẩu trang

Tuy nhiên, các quan chức và người dân của thị trấn cho biết rất phấn khởi với kết quả bước đầu. Cụ thể, các ca nhiễm mới ở Serrana đã giảm 75% so với mức đỉnh điểm hồi tháng 3, trong khi không có trường hợp tử vong nào do COVID-19 trong số những người đã được tiêm chủng đầy đủ - một bằng chứng cho thấy CoronaVac cũng có hiệu quả chống lại biến thể khá nguy hiểm P.1 vốn đang càn quét ở khu vực này. “Các con số tự nói lên hiệu quả của thử nghiệm này”, Léo Capitelli, thị trưởng của Serrana, chia sẻ.

Việc tiêm chủng hàng loạt cho người lớn của Serrana cũng tạo nên một sự khác biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở Brazil, nơi hiện chỉ có 7% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ và cứ mỗi giờ thì có gần 100 ca tử vong, trong khi hàng ngàn người khác đang phải vật lộn trong các bệnh viện đã quá tải.

Trong tháng 3, mỗi ngày Serrana ghi nhận trung bình 67 ca nhiễm mới mỗi, nhưng trong tháng 4 con số này đã giảm xuống còn khoảng 17 ca. Các quan chức của Serrana cho biết, một trong những điều ngạc nhiên lớn nhất là hầu như tất cả mọi người dân của thị trần này đều đồng ý tiêm vắc-xin Sinovac. Bởi lẽ, trong một cuộc khảo sát toàn quốc vào tháng 12 năm ngoái do một tổ chức Brazil thực hiện, một nửa số người được hỏi cho biết sẽ từ chối sử dụng bất kỳ loại vắc-xin nào do Trung Quốc sản xuất, trong đó có Sinovac.

Trẻ em thoải mái chơi đùa nơi có 98% người đủ điều kiện được tiêm chủng COVID-19
Trẻ em thoải mái chơi đùa nơi có 98% người đủ điều kiện được tiêm chủng COVID-19

Thử nghiệm của Serrana hứa hẹn sẽ làm rõ thêm tính hiệu quả của CoronaVac vốn đang bị đặt ra nhiều nghi vấn trong thời gian qua. Một nghiên cứu có quy mô lớn ở Chile vào tháng trước đã đưa ra kết luận rằng CoronaVac có tỷ lệ hiệu quả là 67%, tương tự như kết quả từ một nghiên cứu khác do Indonesia thực hiện vào năm ngoái. Nghiên cứu của Chile cũng cho thấy CoronaVac có thể giúp tránh được các trường hợp tử vong vì COVID-19 với tỷ lệ hiệu quả đến 80%.

Nhất Nguyên (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI