COVID-19 xuất hiện tại Nam Cực, chính thức lan rộng đến mọi châu lục

22/12/2020 - 19:55

PNO - COVID-19 xuất hiện tại một cơ sở nghiên cứu của Chile ở Nam Cực - nghĩa là dịch bệnh hiện đã lan ra mọi lục địa trên trái đất.

36 người tại căn cứ General Bernardo O'Higgins Riquelme có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào thứ Hai 21/12.

Sự bùng phát dường như bắt nguồn từ việc vận chuyển vật tư do tàu Hải quân Sargento Aldea chuyển đến từ Chile vào ngày 27/11.

Khi con tàu quay trở lại cảng Talcahuano 3 tuần sau đó, một số thuyền viên đã có kết quả dương tính với COVID-19.

Trạm nghiên cứu của Chile tại Nam Cực ghi nhận những ca COVID-19 đầu tiên vào ngày 21/12
Trạm nghiên cứu của Chile tại Nam Cực ghi nhận những ca COVID-19 đầu tiên vào ngày 21/12

Tại căn cứ O'Higgins, 26 quân nhân và 10 nhà thầu khác đang làm công việc bảo trì cơ sở này đã nhiễm bệnh.

Hải quân nói rằng mọi biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện trước khi tàu Sargento Aldea ra khơi đến Nam Cực, với tất cả các thủy thủ đoàn đều có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày trở về.

Cho đến cột mốc ngày 21/12, Nam Cực là góc duy nhất của hành tinh chưa bị chủng virus chết người tác động.

Tất cả giao thông, du lịch đến lục địa băng giá Nam Cực đã bị hủy bỏ trong suốt trận đại dịch và mọi liên lạc giữa 70 căn cứ quân sự, trạm nghiên cứu tại đây đều bị cấm. Kết quả là nhiều công việc hợp tác đã bị cản trở.

Hình ảnh cứ General Bernardo O'Higgins Riquelme tại Nam Cực
Hình ảnh căn cứ General Bernardo O'Higgins Riquelme tại Nam Cực

Quân đội Chile cho biết tất cả các nhân viên không thiết yếu tại O'Higgins đã được đưa về nước.

Trong một tuyên bố với đài truyền hình 24 Horas, quân đội cho biết: “Nhờ có hành động ngăn chặn kịp thời, họ đã có thể sơ tán những nhân viên nói trên - những người có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi thực hiện xét nghiệm PCR”.

Căn cứ này là một trong 13 căn cứ của Chile ở Nam Cực và được đặt theo tên của Bernardo O'Higgins Riquelme, nhân vật thuộc tầng lớp quý tộc County Sligo, người được coi là anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc chiến giành độc lập từ Tây Ban Nha vào năm 1810.

Trong khi lục địa này không có cư dân thường trú, khoảng 1.000 nhà nghiên cứu và những du khách khác đã ở lại hòn đảo trong suốt mùa đông.

Nam Cực là vùng đất không có cư dân thường trú, nhưng có khoảng 1.000 chuyên gia nghiên cứu từ nhiều nước đang sống và làm việc tại dây
Nam Cực là vùng đất không có cư dân thường trú, nhưng có khoảng 1.000 chuyên gia nghiên cứu từ nhiều nước đang sống và làm việc 

Vào tháng 3, khi thế giới đóng cửa trước sự lây lan nhanh chóng của COVID-19, nhà điều hành các chương trình ở Nam Cực đã đồng ý rằng đại dịch có thể trở thành một thảm họa lớn.

Với gió mạnh và nhiệt độ lạnh nhất thế giới, lục địa có diện tích gần bằng nước Mỹ và Mexico vốn đã nguy hiểm cho người lao động tại các căn cứ hoạt động quanh năm, chứ chưa nói đến tác động tàn phá của COVID-19.

Tấn Vĩ (theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI