Vắc-xin COVID-19 có thể mang lại “cơ may” cho tiền tệ Mỹ Latinh

24/12/2020 - 06:00

PNO - Vắc-xin COVID-19 có thể đang trên đường làm hồi sinh vận may của hai loại tiền tệ Mỹ Latinh: đồng peso Chile và đồng peso Mexico.

Vắc-xin COVID-19 có thể mang lại “cơ may” cho hai loại tiền tệ Mỹ Latinh mới nổi - Ảnh: Bloomberg
Vắc-xin COVID-19 có thể mang lại “cơ may” cho hai loại tiền tệ Mỹ Latinh mới nổi - Ảnh: Bloomberg

"Cơ may" của đồng peso Mexico và peso Chile

Đồng peso của Mexico và Chile đang ở vị trí phục hồi hàng đầu khi vắc-xin COVID-19 được tung ra thị trường. Một nghiên cứu của Bloomberg về 12 loại tiền tệ các thị trường mới nổi được thực hiện trên cơ sở đo lường tỷ lệ phong tỏa đối với tỷ lệ bao phủ vắc-xin và định giá tương đối.

Các loại tiền tệ của Mỹ Latinh - nhìn chung bị “vùi dập” bởi đại dịch và sự suy yếu của đồng đô la kể từ tháng 3 - đã không thể đảo ngược được thiệt hại. Giờ đây, Chile và Mexico mua trữ được nhiều vắc-xin hơn so với các nước khác cùng thị trường mới nổi, sau khi hai nước này áp dụng một số biện pháp phong tỏa chặt chẽ nhất. Điều đó đang thúc đẩy sự lạc quan để hồi sinh kinh tế.

Pierre-Yves Bareau, giám đốc đầu tư, giám sát hơn 49 tỷ USD tiền nợ thị trường mới nổi tại Công ty quản lý tài sản JPMorgan ở London, cho biết: “Châu Mỹ Latinh đang ở một vị trí tốt vì việc mở cửa trở lại chỉ mới bắt đầu và còn nhiều việc phải làm, tác động của vắc-xin ở đây cũng quan trọng hơn so với các thị trường xử lý virus tốt hơn như châu Á”.

“Cú hích vắc-xin”

Các nền kinh tế Chile và Mexico sẽ được lợi từ việc bao phủ vắc-xin toàn diện.

Chile đã phê duyệt việc sử dụng vắc-xin của Pfizer và BioNTech vào tuần trước và dự kiến ​​sẽ bắt đầu tiêm những liều đầu tiên trong vài ngày tới. Thứ trưởng Bộ Y tế Mexico Hugo Lopez-Gatell cho biết nước này cũng sẽ bắt đầu làm như vậy vào ngày 24/12.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo về việc tất cả các loại vắc-xin sẽ đến tay nhà chức trách y tế nhanh chóng như thế nào, tính hiệu quả của chúng hoặc thậm chí một số vắc-xin sẽ được tung ra thị trường sau quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Hơn nữa, một số quốc gia có thể gặp khó khăn trong việc tuân thủ các điều kiện bắt buộc để phân phối các mũi tiêm chủng vắc-xin.

Mức tăng giá của đồng peso Mexico cũng có thể bị hạn chế sau khi cuộc biểu tình gần đây khiến nó được định giá trung hòa, với tỷ giá hối đoái thực tế hiệu quả (REER) cao hơn mức trung bình 5 năm là 0,4%. Đồng peso của Chile được định giá thấp khoảng 5,6%.

Trong khi hai đồng peso Mỹ Latinh đứng đầu bảng theo phân tích của Bloomberg, đồng ringgit của Malaysia có thể có giá thấp hơn vì quốc gia Đông Nam Á này mua ít liều vắc-xin hơn.

Nghiên cứu cũng xác định một số ngoại lệ. Trong khi Cộng hòa Séc có số liều vắc-xin cao nhất được đặt hàng theo tỷ lệ phần trăm dân số, các hạn chế tương đối lỏng lẻo và REER được định giá quá cao khiến cho đồng koruna ít có khả năng vượt trội. Trung Quốc đứng cuối bảng phân phối vắc-xin vì thiếu thông tin về số liều vắc-xin nội địa của nước này.

Thanh Hải (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI