Thế hệ Z có xu hướng rời xa Facebook

13/08/2022 - 18:53

PNO - Theo Trung trâm Nghiên cứu Pew, mặc dù thế hệ Z đang “sống trên mạng” ngày càng nhiều hơn, nhưng số thanh thiếu niên sử dụng Facebook lại đang có xu hướng giảm mạnh.

 

Thế hệ Z thường sử dụng Facebook để kết nối với cha mẹ
Thế hệ Z thường sử dụng Facebook để kết nối với cha mẹ

 

Thế hệ tuổi “teen” - hay thế hệ Z - là những người được sinh ra trong khoảng thời gian 1997-2012, tức thời kỳ bùng nổ của công nghệ số và công nghệ internet.

Theo một nghiên cứu của Pew về thanh thiếu niên, công nghệ và mạng xã hội, chỉ có 32% thế hệ Z sử dụng Facebook, giảm mạnh so với tỷ lệ 71% từ một cuộc khảo sát trước đó ở giai đoạn 2014-2015, khi Facebook vượt qua các nền tảng như Instagram và Snapchat về số lượng người dùng.

Jules Terpak, một nhà sáng tạo nội dung cho thế hệ Z, chuyên về đề tài văn hóa kỹ thuật số, nói với tạp chí TechCrunch rằng, xu hướng này cho thấy, hiện thanh thiếu niên không còn tìm thấy giá trị trên Facebook nữa.

“Hiện có hơn 5 nền tảng truyền thông xã hội được cho là đang chiếm ưu thế trong việc chiếm nhiều thời gian và tâm trí của người dùng. Tuy nhiên, mọi người cần phải tỉnh táo loại bỏ những nền tảng đang bắt đầu thiếu các nội dung tạo ra giá trị.

Thế hệ Z thường sử dụng Facebook để kết nối với cha mẹ, nhưng Facebook hiện đang thiếu các nội dung hướng đến đối tượng này. Những gì mà một người dùng Facebook bình thường đăng và tương tác trên nền tảng này đang tạo ra một nền văn hóa không đủ sức thu hút thế hệ Z”, Terpak giải thích.

Ngay cả vào năm 2013, khi 77% thanh thiếu niên có sử dụng internet đang dùng Facebook, thì người dùng trẻ vẫn cảm thấy nền tảng này mang tính tiêu cực.

Trong 9 năm, từ 2013 đến nay, Pew nhận thấy thế hệ Z tỏ ra nhiệt tình hơn với các nền tảng khác, ngay cả khi không sử dụng chúng nhiều như Facebook.

Phát hiện mới của Pew cũng phù hợp với báo cáo nội bộ của Facebook, theo tài liệu do người tố giác Frances Haugen cung cấp. Đầu năm 2021, một nhà nghiên cứu của Facebook phát hiện rằng, người dùng ứng dụng này là thanh thiếu niên đã giảm 13% kể từ năm 2019, và dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm mạnh 45% trong 2 năm tới. 

Theo tài liệu nội bộ của Facebook năm 2021 do The Verge thu thập được, hầu hết những người trẻ tuổi coi Facebook là nơi dành cho những người ở độ tuổi 40 và 50. Trong khi đối với họ, “những nội dung trên nền tảng này khá nhàm chán, dễ gây hiểu lầm và có tính tiêu cực”.

Hiện, 67% thanh thiếu niên ở Mỹ đang sử dụng TikTok. 95% thanh thiếu niên ở nước này cũng cho biết đang dùng YouTube. Nhiều người dùng nền tảng này chỉ để xem video chứ không phải để kết nối với người khác.

Đứng sau TikTok là Instagram và Snapchat. Tỷ lệ thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng 2 ứng dụng này lần lượt là 62% và 59%. 

Pew cũng khảo sát 1.316 thanh thiếu niên ở Mỹ về tần suất sử dụng các ứng dụng nói trên. Kết quả cho thấy, YouTube vẫn thu hút được sự chú ý của thanh thiếu niên nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác, và hiện 19% thanh thiếu niên sử dụng “gần như liên tục”. TikTok, Instagram và Snapchat đã giành được “sự quan tâm gần như liên tục” của tương ứng 16%, 10% và 15% số người dùng thế hệ Z. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Facebook chỉ là 2%.

Nhất Nguyên (theo TechCrunch)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI