Facebook có kế hoạch chấm dứt sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt

03/11/2021 - 07:08

PNO - Ngày 2/11, Facebook cho biết họ có kế hoạch ngừng sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong ảnh và video được người dùng đăng tải trên mạng xã hội, do lo ngại xâm phạm quyền riêng tư.

Facebook, công ty đã đổi tên thành Meta vào cuối tháng 10, thông báo về kế hoạch chấm dứt sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt và video tải lên nền tảng của hơn 1 tỷ người, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về công nghệ này và việc sử dụng sai mục đích của nó. 

Facebook có kế hoạch loại bỏ phần mềm nhận dạng khuôn mặt do lo ngại xâm phạm quyền riêng tư.
Facebook có kế hoạch loại bỏ hệ thống nhận dạng khuôn mặt do lo ngại xâm phạm quyền riêng tư

Động thái này, được công bố trong một bài đăng trên blog của Phó chủ tịch phụ trách trí tuệ nhân tạo của Facebook Jerome Pesenti, khi công ty đang xem xét kỹ lưỡng về những tác hại tiềm ẩn trong thế giới thực đối với các nền tảng xã hội của mình sau vụ rò rỉ hàng trăm tài liệu nội bộ do một nhân viên cũ tố giác.

"Thay đổi này sẽ đại diện cho một trong những thay đổi lớn nhất trong việc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong lịch sử công nghệ" - ông Jerome Pesenti nhấn mạnh.

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Facebook đã được giới thiệu cách đây hơn một thập niên, kể từ đó hơn một phần ba số người dùng hoạt động hàng ngày của mạng xã hội đã sử dụng.

Theo CNN, việc Facebook loại bỏ hệ thống nhận dạng khuôn mặt diễn ra khi ngành công nghiệp công nghệ đã phải đối mặt với sự chỉ trích trong vài năm qua về đạo đức sử dụng công nghệ.

Các nhà phê bình cho rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt - vốn phổ biến trong các nhà bán lẻ, bệnh viện và các doanh nghiệp khác vì mục đích bảo mật - có thể xâm phạm quyền riêng tư, nhắm mục tiêu vào các nhóm yếu thế và bình thường hóa việc giám sát xâm nhập.

Người phát ngôn của Facebook cho biết việc loại bỏ hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ được triển khai trên toàn cầu và dự kiến hoàn tất vào tháng 12. Các nhóm ủng hộ quyền riêng tư và quyền kỹ thuật số đã hoan nghênh động thái này của Facebook.

Minh Hương (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI